Gương các thánh Tử đạo Việt Nam anh hùng

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các thánh Tử đạo Việt Nam, sau giờ Kinh chiều trọng thể mừng kính thánh Anrê Dũng Lạc và các bạn tử đạo, cộng đoàn đã tham dự buổi rước kiệu, tôn vinh các thánh Tử đạo Việt Nam anh hùng. Hoà mình vào đoàn rước long trọng này giúp chúng ta nhìn lại con đường khổ giá các ngài đã bước đi, để từ đó, ta có thể rút ra bài học và sống theo gương mẫu các ngài đã để lại.

Sách Khâm Định Việt Sử ghi nhận: vào năm 1533, có một vị thừa sai tây phương tên Inikhu đã lén theo đường biển vào truyền đạo tại làng Ninh Cường và làng Trà Lũ. Theo dòng thời gian, hạt giống Tin Mừng được gieo vào lòng đất Việt đã âm thầm lớn lên và sinh hoa kết trái. Năm 1659, Tòa Thánh đã thiết lập hai Địa phận Tông Tòa Đàng Trong và Đàng Ngoài. Rồi đến năm 1960, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã thiết lập hàng Giáo phẩm Việt Nam.

Trong suốt chiều dài lịch sử đó, Giáo hội Công giáo Việt Nam đã lớn lên trong sự chăm sóc của nhiều đơn vị thừa sai; với sự đóng góp của nhiều linh mục và tu sĩ bản địa; đã đồng hành cùng dân tộc trong mọi biến cố, và tích cực làm chứng cho Đức Tin bằng nhiều hoạt động bác ái phục vụ. Tuy nhiên, cũng trong khoảng thời gian ấy, Hội Thánh Việt Nam đã trải qua biết bao giông tố kinh hoàng, bắt bớ, giam cầm, tra tấn, thảm sát và phân sáp các tín hữu vì niềm tin sắt son vào Ðức Kitô qua những thăng trầm lịch sử các triều đại. Máu các thánh Tử đạo đã đổ chan hòa mặt đất, từ các tỉnh phía bắc đến tận miền sáu tỉnh phía nam, từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX. Những dòng máu thuộc đủ thành phần xã hội: từ người làm ruộng đến người chài lưới, con buôn; từ ông thày lang đến người làm thợ; từ học sinh đến thầy đồ; từ lý trưởng, cai tổng, binh lính đến quan văn, quan võ; từ giáo dân, ông trùm, ông quản đến chủng sinh, linh mục, giám mục; từ người ngoại quốc đến người bản địa… Tất cả đều mang trong mình một niềm tin son sắt, một tình yêu nồng cháy, một tinh thần can đảm quật cường, sẵn sàng chịu muôn ngàn thử thách vì danh thánh Chúa Kitô. Các ngài đã can đảm đón nhận thập giá Chúa gửi đến mà không oán hận những kẻ làm hại mình. Dù ngục tù, gươm đao, dù bị róc xương xẻ thịt, các ngài vẫn không từ bỏ đạo Chúa. Dù bị tra tấn, hành hình man rợ, các ngài vẫn vui lòng chấp nhận vì lòng yêu mến Chúa Kitô. Các ngài đã yêu đến cùng, yêu đến mức sẵn sàng tha thứ cho những kẻ đã làm hại các ngài. Như Chúa Giêsu trên thánh giá đã cầu xin ơn tha thứ cho những kẻ hại mình: “Lạy Cha, xin Cha tha cho chúng vì chúng làm chẳng hiểu việc chúng làm”, các thánh tử đạo Việt Nam cũng cầu xin ơn tha thứ cho những người đã làm cho mình phải đau khổ và chết chóc.

Trong số trên 130 ngàn anh hùng tử đạo, 117 vị đã được Giáo hội tôn phong lên bậc hiển thánh và một vị được tôn phong chân phước. Các ngài đã làm nên một thiên hùng sử cho Hội Thánh Việt Nam.

  • 118 con người đã đi vào bất tử bằng cái chết của mình.
  • 118 cuộc sống đã tự mình viết nên bản trường ca tôn vinh Thiên Chúa.
  • 118 triều thiên tử đạo làm nên niềm hãnh diện cho Giáo hội Việt Nam
  • 118 giòng máu đã trổ sinh ngàn vạn hoa trái.

“Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống

Mùa gặt mai sau khấp khởi mừng”

Với lịch sử trên 400 năm hình thành và phát triển, Giáo hội Việt Nam đã trải qua muôn vàn thử thách đau thương. Máu các thánh Tử đạo đã đổ ra, thấm sâu vào lòng đất để ươm trồng cho hạt giống đức tin nảy mầm và phát triển. Cho dù cuồng phong bão táp; cho dù thế gian tìm muôn ngàn kế bách hại, hạt giống đức tin vẫn kiên cường đứng vững. Từng giọt máu đào đổ xuống, thấm sâu vào lòng đất mẹ, để minh chứng cho một tình yêu son sắt thủy chung. Xin hiệp lời cùng con cháu các thánh Tử đạo đất Việt trên khắp năm châu tôn vinh các thánh Tử đạo Việt Nam anh hùng.

Anton Lê

(Nguồn: tonggiaophanhanoi.org)