Đấng quy tụ muôn dân – Chúa nhật IV Phục Sinh C – Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên

ĐẤNG QUY TỤ MUÔN DÂN

SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH – CHÚA CHIÊN LÀNH – NĂM C

 Ga 10, 27-30

Kinh Thánh Cựu ước thường trình bày Thiên Chúa như Đấng quy tụ muôn dân, vì Ngài là Đấng Sáng tạo muôn loài muôn vật. Ngài dựng nên con người và không ngừng chăm sóc như một người Cha. Thiên Chúa là Cha của gia đình nhân loại, một gia đình bao gồm nhiều sắc tộc và ngôn ngữ, nhiều sắc thái văn hóa khác nhau, nhưng tất cả đều là anh em một nhà.

Thiên Chúa vừa là Cha, vừa là Mẹ đối với con người. Là Cha, Ngài hướng dẫn nhân loại với cánh tay mạnh mẽ uy quyền. Là Mẹ, Ngài bao bọc chở che với tình thương yêu dịu dàng. Chúa đã nói qua ngôn sứ Isaia: “Israel nói: ‘Chúa quên tôi rồi! Nào người mẹ có thể quên con mình được chăng? Nếu như có người mẹ nào quên con đi nữa, thì Ta cũng sẽ không quên ngươi!”. Tình thương yêu bao bọc của Chúa cũng giống như gà mẹ ấp ủ gà con, che chở con trước cuộc tấn công của sự dữ.

Giáo lý Công giáo dạy: Thiên Chúa là Đấng sáng tạo. Hôm nay, Ngài vẫn đang tiếp nối công trình sáng tạo đó bằng sự quan phòng yêu thương dìu dắt che chở giữ gìn. Nếu Ngài không chăm sóc và giữ gìn, vũ trụ này sẽ trở về thời hỗn mang, giống như tình trạng trước khi Chúa thực hiện công trình sáng tạo. Người tín hữu luôn nhận ra sự quan phòng yêu thương đó, để tôn vinh, cảm tạ và cầu xin Chúa ban cho mọi ơn lành, đồng thời họ cố gắng để tuân giữ những gì Chúa dạy.

Thiên Chúa là Đấng quy tụ muôn dân, điều đó được diễn tả qua hình ảnh một mục tử. Các ngôn sứ, đặc biệt là ngôn sứ Edêkien và Giêrêmia, nhấn mạnh tới hình ảnh này. Mục tử và đoàn chiên, sói dữ và người chăn thuê, đồng cỏ và suối mát… đó là những điều rất quen thuộc đối với bất kỳ người Do Thái nào. Qua giáo huấn của các ngôn sứ, chính Thiên Chúa nhận mình là một mục tử. Ngài săn sóc đoàn chiên, nhất là đối với các con chiên ốm đau hoạn nạn.

Sau khi đã long trọng mừng lễ Phục Sinh, Phụng vụ Chúa nhật thứ bốn diễn tả Đấng Phục sinh như một mục tử. Vị mục tử ấy đã quên mình vì chiên, đã hy sinh mạng sống mình để đàn chiên được cứu rỗi. Tiếp nối giáo huấn của Cựu ước, Chúa Giêsu sử dụng hình ảnh mục tử và đàn chiên, khi Người khẳng định: “Tôi là Mục tử nhân lành”. Trong tiếng Hy Lạp, “Mục tử nhân lành” cũng có nghĩa “Mục tử đích thực”. Nơi Đức Giêsu, có đủ những đức tính tốt của một mục tử, nhất là sự hy sinh mạng sống vì đàn chiên. Khi Chúa Giêsu bị bắt trong vườn Cây Dầu, trước một đám đông lính tráng hằm hằm sát khí, Người nói với họ: “Vậy nếu các anh tìm tôi, thì hãy để cho những người này đi”. Tác giả Tin mừng còn thêm lời chú giải: ‘Thế là ứng nghiệm lời Đức Giêsu đã nói: ‘Những người Cha đã ban cho con, con không để mất một ai’ (Ga 18, 8-9). Đây chính là nét đẹp của một mục tử đích thực.

Cái chết của Chúa Giêsu đã quy tụ muôn dân. Đó cũng là điều Thượng tế Caipha đã nói. Dưới cái nhìn của tác giả Gioan, câu nói của thày Thượng tế mang tính tiên tri (x. Ga 11,51). Qua cái chết của Người, Thiên Chúa sẽ quy tụ mọi con cái tản mác khắp nơi về một mối. Điều ấy đã được thực hiện ngày hôm nay, khi Tin Mừng Phục sinh được loan báo cho toàn thế giới. Cây thập giá như cánh tay dang rộng ôm lấy vũ trụ, nơi đó con mọi người thuộc mọi sắc tộc khác nhau.

Chúa Giêsu là Mục tử. Những ai tin Chúa sẽ trở nên con chiên trong đàn chiên của Người. Ngay từ thuở ban đầu, các tông đồ nghĩ rằng chỉ có người Do Thái mới có thể trở lại làm Kitô hữu. Với thời gian, các ông hiểu rằng Tin Mừng Phục sinh không chỉ dành cho dân tuyển lựa, vì Đức Giêsu là ánh sáng muôn dân, và ơn cứu độ nhờ cuộc khổ nạn và phục sinh của Người được ban cho mọi dân tộc. Mặc dù các tông đồ gặp nhiều chống đối từ phía người Do Thái, các ông vẫn vững một niềm tin, mạnh dạn can đảm rao giảng Đức Giêsu Phục sinh, nhờ vậy mà cộng đoàn những người tin Chúa phát triển nhanh chóng. Chính sự ngăn cản của người Do Thái đã gợi hứng cho các Tông đồ vượt ra ngoài ranh giới Do Thái và đến với dân ngoại. Hai ông Phêrô và Barnaba khẳng định: “Anh em phải là những người đầu tiên được nghe công bố lời Thiên Chúa, nhưng vì anh em khước từ lời ấy, và tự coi mình không xứng đáng hưởng sự sống đời đời, thì đây chúng tôi quay về phía dân ngoại”.

Khi so sánh cộng đoàn Giáo Hội với đàn chiên, Chúa Giêsu mong muốn quy tụ chúng ta trong tình hiệp nhất. Người cũng muốn chúng ta lắng nghe giáo huấn của Người. Giáo huấn của Người đem cho chúng ta hạnh phúc, như mục tử dẫn đưa đàn chiên tới đồng cỏ xanh, suốt mát lành. Người cũng là Đường, là Sự thật và là Sự sống đem lại hạnh phúc đời này và đời sau cho những ai tin vào Người.

+TGM Giuse Vũ Văn Thiên