Nhật ký Ad Limina 2018 – Viếng mộ Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

Sáng thứ Ba ngày 06/03, quý Đức cha đi viếng mộ Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Thời tiết hôm nay vẫn âm u và mưa. Nhiệt độ khoảng từ 8 độ đến 13 độ. Theo dự báo, mưa sẽ nặng hạt hơn về chiều tối. Trên đường đi viếng mộ thánh Phaolô Tông Đồ tại Đền thánh Phaolo ngoại thành, quý Đức cha đến Nhà thờ Đức Mẹ Cầu Thang (ở Piazza della Scala) để viếng mộ Đấng Đáng kính, Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Đức Hồng y Phanxicô về với Chúa vào ngày 16/09/2002 và được an táng tại nghĩa trang Verano. Ngày 18/06/2012, di hài của Đức Hồng y được cải táng và đưa về đặt trong nhà thờ Đức Mẹ Cầu Thang, là nhà thờ hiệu tòa của ngài. 

Khoảng 9g00, quý Đức cha tới nhà thờ, cha xứ Vicenzo niềm nở đón tiếp đoàn. Một số quý cha, quý thầy, quý sơ và giáo dân Việt Nam cũng có mặt. Quý Đức cha đứng vây quanh bên mộ Đức Hồng y Phanxicô, lòng nghẹn ngào xúc động. Thay mặt Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh ngỏ lời với cộng đoàn: “Ngay khi sắp xếp chương trình đi Ad Limina 2018 của Hội đồng Giám mục, chúng con đã ghi vào chương trình thời gian tới viếng mộ Đức Hồng y Phanxicô. Điều đó nói lên tâm tình yêu mến, kính trọng của các giám mục Việt Nam với Đức Hồng y. Ngài là người thầy, người cha, người anh hết sức gương mẫu cho quý Đức cha Việt Nam đang hiện diện. Chúng ta xin Đức Hồng y cầu bầu cùng Chúa cho tất cả quý Đức cha Việt Nam luôn biết noi gương Đức Hồng y, luôn là những mục tử hiền từ, gần gũi. Với tâm tình đó, chúng ta cùng nhau cầu nguyện”. 

Quý Đức cha đọc kinh Tin Kính, kinh Lạy Cha, kinh Xin Ơn và kết thúc bằng bài hát Kinh Hòa Bình.

Tiếng hát Kinh Hòa Bình chấm dứt, mọi người chìm vào trong thinh lặng. Ai cũng cảm thấy mình đang đứng bên cạnh Đức Hồng y thân yêu, người con ưu tú của Giáo hội tại Việt Nam, một chứng tá đức tin kiên trung, một mục tử hiền từ và gần gũi với hết mọi người. Từ đáy lòng của quý Đức cha và mọi người đang hiện diện bỗng vang lên lời cầu nguyện tha thiết: Chúng con “xin Chúa ban cho chúng con được ơn đang khẩn cầu, với niềm hy vọng thấy Ngài sớm được vinh hiển trên bàn thờ”.

13526 ad limina 313526 ad limina 313526 ad limina 3

WHĐ
Trích từ http://hdgmvietnam.org/hoi-dong-giam-muc-viet-nam-nhat-ky-ad-limina-2018-ngay-06-03-2018/9507.63.8.aspx