Thánh lễ tạ ơn công bố thành lập tân giáo xứ Vạn Thắng

Ngày 08/4/2021 đã ghi một dấu mốc lịch sử hồng ân trong hành trình phát triển của giáo xứ Vạn Thắng, khi ngày hôm nay Giáo xứ được vui mừng chào đón Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên về dâng Thánh lễ tạ ơn công bố quyết định thiết lập Giáo xứ.

Đúng 9h30, Đức TGM Giuse long trọng cử hành Thánh lễ tạ ơn. Trước khi bước vào Thánh lễ, cha xứ Antôn Nguyễn Văn Độ thay lời cộng đoàn Giáo họ chào mừng và kính trình lên Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ, quý khách và toàn thể cộng đoàn sơ lược quá trình hình thành và phát triển của giáo xứ Vạn Thắng. Kế đó, cha quản hạt Giuse Nguyễn Văn Thoan đã long trọng công bố quyết định thành lập tân giáo xứ Vạn Thắng. Ngay sau đó, quyết định này đã được Đức TGM Giuse trao cho Cha xứ Giuse trong niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn.

Trong phần giảng lễ, Đức TGM Giuse đã nhấn mạnh đến sức sống mới của cộng đoàn Giáo xứ, với những tiêu chí đề ra để phát triển Giáo xứ. Ngài khuyến khích mọi người chuyên chăm học Giáo lý và Kinh Thánh, siêng năng tham dự Thánh lễ, đi nhà thờ cùng trau dồi đức tin để truyền giáo.

Sau phép lành cuối lễ, một vị đại diện Giáo xứ dâng lời tri ân các đấng bậc cùng toàn thể cộng đoàn.

Sơ lược lịch sử hình thành giáo xứ Vạn Thắng

Giáo xứ Vạn Thắng thuộc thôn Vạn Thắng, xã An Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Năm 1960, người dân ở Vạn Bè di chuyển từ sông lên Bãi Đồng Cao hiện nay, để cắm nhà, lập làng mới lấy tên là Vạn Thắng trực thuộc giáo xứ Đồng Chiêm với 147 hộ và 750 nhân danh.

Năm 1987, cha Gioan Bùi Trọng Tăng, chính xứ Đoan Nữ về thăm Giáo họ và động viên bà con góp công góp của để xây dựng một ngôi nhà nguyện năm gian cấp bốn, trên thửa đất của cụ Vòng và ông Dư dâng tiến. Nhưng do kinh phí không đủ nên công trình xây dựng phải tạm ngưng.

Đến năm 2005, Cha cố Phêrô Phạm Thừa Huấn về dâng Thánh lễ, thấy hoàn cảnh khó khăn, cha đã mua một mảnh đất ở cuối làng với ý hướng sẽ chuyển đổi số nhà dân xung quanh nhà nguyện ra đó, để nơi này làm nhà thờ. Nhưng thời Cha vẫn chưa thực hiện được việc chuyển đổi.

Tới năm 2013 bề trên Giáo phận bổ nhiệm cha Giuse Đỗ Hữu Thỏa về làm phó xứ  Đồng Chiêm, thường trực tại xứ Kẻ Sải. Khi thấy ngôi nhà nguyện bé nhỏ xuống cấp, Cha luôn nhắc nhở giáo dân cầu nguyện. Cha đã động viên các gia đình và xin phép bề trên để chuyển đổi cho 5 gia đình chuyển xuống mảnh đất mà Cha cố Huấn mua cho và mua thêm mảnh đất khác để chuyển đổi. Cha đã thỏa thuận và các gia đình đã đồng ý.

Ngày 24/12/2014, Đức Hồng Y Phêrô về dâng Thánh lễ đêm Mừng Chúa Giáng Sinh cho cộng đoàn Giáo họ. Thời gian này không ai ngờ một Giáo họ đã bị lãng quên lâu năm, mà đang thức tỉnh mạnh mẽ như đang thay da đổi thịt hằng ngày.

Đến ngày 19/3/2015 vào ngày lễ thánh Giuse, Cha Giuse cùng giáo dân khởi công bỏ móng ngôi nhà thờ mới này.

Sau hơn 3 năm xây dựng, ngôi nhà thờ mới đã được hoàn thiện. Ngày 11/5/2019, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành, làm phép nhà thờ, bàn thờ và cử hành Thánh lễ tạ ơn Thánh đường giáo họ Vạn Thắng.

Với ơn Chúa đời sống đức tin của giáo họ ngày càng lớn mạnh. Từ 147 hộ và 750 nhân danh lúc ban đầu, đến năm 2020 đã tăng lên tới 309 hộ với 1235 nhân danh. Nhìn nhận sự trưởng thành và thăng tiến của Giáo họ, ngày 21/11/2020, Đức TGM Giuse đã quyết định nâng giáo họ Vạn Thắng lên thành giáo xứ Vạn Thắng với một giáo họ trực thuộc là giáo họ Ngọ Xá.

Giáo xứ Vạn Thắng

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org