TGP Hà Nội bước vào Mùa Chay Thánh 2021

lễ tro

“Hỡi người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro” lời bài hát như một lời hiệu triệu mời gọi mỗi người chúng ta bước vào Mùa Chay Thánh với nghi thức xức tro trên đầu. Vào lúc 10h00 thứ Tư ngày 17/02/2021, tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã chính thức khai mạc Mùa Chay Thánh trong tâm tình hiệp thông.

Trước đó, ngày 11 tháng 02 năm 2021, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã mời gọi mọi thành phần dân Chúa trong TGP chuẩn bị tâm hồn bước vào Mùa Chay Thánh qua lá Thư Mục vụ Mùa Chay 2021 với tinh thần cầu nguyện, chay tịnh và làm việc bác ái.

Đồng tế với Đức TGM Giuse trong Thánh lễ hôm nay, có Cha Tổng Đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, quý Cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, quý Cha trong hạt Chính Tòa, quý Thầy, quý Sơ cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn hãy nhớ ý nghĩa của tro mà mình đã được xức trên đầu: thống hối vì tội lỗi của mình. Chúng ta hướng tâm hồn về với Chúa là Đấng chịu Khổ nạn, chịu chết và sống lại để chúng ta được cứu rỗi. Chúng ta làm mới lại lời hứa khi chịu phép Rửa tội, bỏ lối sống cũ và sống đời sống mới trong Đức Kitô. Cuối cùng, hãy nhớ rằng thế gian này sẽ qua đi, chúng ta cố gắng sống Nước Trời ngay từ bây giờ và hướng đến ngày hoàn tất trên Thiên Đàng. Điều chính yếu là chúng ta chết cho chính mình và sống cuộc sống mới trong Đức Kitô.

Ngay sau đó, Nghi thức xức tro được cử hành một cách long trọng và sốt sắng. Đoàn người tiến lên lãnh nhận tro trên đầu cùng với lời mời gọi “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” với tâm tình phó thác thân phận mỏng manh của mình trong bàn tay nhân từ của Chúa.

Thánh lễ Tro năm nay được cử hành vào ngày mùng 6 tết Nguyên Đán trong không khí của những ngày đầu năm như thôi thúc mọi người khởi đầu một năm mới với những bước tiến mới trong tình yêu Chúa và tha nhân.

Ước mong, mỗi người chúng ta biết tận dụng mùa hồng ân này sống thân tình với Chúa trong cầu nguyện, biết ra khỏi “con người cũ” với những lầm lỗi thiếu sót của mình, để mặc lấy con người mới trong Đức Kitô và đến với tha nhân để mang đến cho họ hơi ấm và tình yêu của Chúa mà chúng ta đã được lãnh nhận.

BBT

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org