Giáo xứ Hà Đông: Mang tình yêu và Tin Mừng của Chúa đến với vùng ngoại biên

Nối tiếp tâm tình của ngày lễ Khánh nhật Truyền Giáo, thứ Tư, ngày 23/10/2024, Cha xứ Bru-nô Phạm Bá Quế cùng Ban Caritas và Giáo khu Mân Côi thuộc Giáo xứ Hà Đông đã lên đường, mang theo tâm tình yêu thương đến với các gia đình đang gặp khó khăn tại một số giáo điểm thuộc hai huyện Hòa An và Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Giáo phận Lạng Sơn. Tổng trị giá của chuyến thiện nguyện khoảng 120 triệu đồng, chia thành 122 suất quà (mỗi suất gồm 500.000đ và nhu yếu phẩm).

Đoàn thiện nguyện khởi hành lúc 3h30 sáng. Sau 6 giờ đồng hồ di chuyển, vào lúc 9h30, đoàn đặt chân tới Giáo xứ Cao Bình, thành phố Cao Bằng. Tại đây, đoàn nhận được sự đón tiếp nồng hậu từ Cha xứ Giu-se Nguyễn Văn Phượng cùng bà con đến từ giáo điểm Lũng Gà và Thông Nông. Sau giờ thăm hỏi và nghỉ ngơi, đoàn cùng hiệp thông dâng Thánh lễ do Cha Bru-nô chủ sự.

Thánh lễ được cử hành với ý nguyện, cầu cho công cuộc truyền giáo, đặc biệt cho vùng đất còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống đức tin cũng như cơ sở vật chất này. Trong Thánh lễ, Cha xứ Bru-nô chúc lành đặc biệt cho anh chị em dân tộc thiểu số sắp được lãnh nhận các Bí tích khai tâm. Ngài xin Chúa ban thêm đức tin, lòng mến yêu Chúa và chúc anh chị em sớm được gia nhập vào gia đình Giáo hội, và trở nên những người tôi trung của Thiên Chúa.

Kết thúc Thánh lễ, đoàn trao tặng 62 suất quà cho các gia đình, bao gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn chia thành 2 nhóm: Cha xứ Bru-nô cùng một số anh chị em di chuyển đến giáo điểm Thành Công; Nhóm còn lại đi về giáo điểm Lũng Gà, trực tiếp đến với 7 gia đình để thăm hỏi và chia sẻ niềm vui Tin Mừng qua những món quà đong đầy tình mến.

Đặc biệt, tại giáo điểm Thành Công, Cha phụ trách giáo điểm Giu-se Nguyễn Văn Sơn giới thiệu với đoàn thiện nguyện về quá trình truyền giáo tại đây. Từ một mảnh đất còn hoang sơ và xa lạ với đạo Chúa, dưới bàn tay quyền năng của Chúa, những hạt giống Tin Mừng đã và đang trổ sinh hoa trái tốt lành. Tại đây, Cha xứ Bru-nô đã trao 55 suất quà cho các gia đình, ngài đặc biệt khích lệ một số anh chị em đã vượt qua quãng đường đi bộ rất dài (khoảng 10km) để đến với ngôi nhà nguyện này và tham dự Thánh lễ. Sau đó, đoàn tiếp tục đến thăm một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chuyến thiện nguyện khép lại với nhiều niềm vui, lòng thao thức và cả những ước nguyện cho Tin Mừng của Chúa tiếp tục được lan tỏa nơi vùng đất rộng lớn này.

Được biết, các giáo điểm thuộc hai huyện Hòa An và Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng là nơi tập trung phần lớn người dân tộc H’mông sinh sống. Trước đây, anh chị em nơi này hầu như không biết đến Chúa. Tuy nhiên, với lòng nhiệt huyết truyền giáo của quý cha cùng ơn Chúa đã tưới gội ân sủng trên mảnh đất hoang sơ này, mà những hạt giống đức tin đã dần đơm bông kết trái. Hiện nay, nơi đây đã có những nhà thờ, nhà nguyện để quy tụ anh chị em từ các buôn làng, thung lũng sâu trở về Tham dự Thánh lễ hàng tuần. Có những nơi cách xa hàng trăm kilômét, đường đi trắc trở, nhưng lòng yêu mến Chúa và anh chị em trong cùng một đức tin đã giúp họ vượt qua tất cả. Quả thật, bước chân của những nhà truyền giáo đã trở thành con đường mòn, dẫn bước anh chị em nơi đây trở về với Chúa và với Giáo hội của Người.

BTT Gx. Hà Đông

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org