Huấn luyện thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa tại Giáo hạt Phú Xuyên

Thứ Tư, ngày 23/10/2024, tại Giáo xứ Kẻ Nghệ thuộc Giáo hạt Phú Xuyên đã diễn ra chương trình huấn luyện khóa II dành cho các thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa. Chương trình do Ủy ban Phụng tự Tổng Giáo phận (TGP) tổ chức với sự tham dự của 125 thừa tác viên đại diện đến từ các giáo xứ.

Sau khóa huấn luyện đầu tiên được tổ chức vào dịp cuối tháng 2/2023, Ủy ban Phụng tự tiếp tục tổ chức chương trình huấn luyện cho các thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa tại Giáo hạt Phú Xuyên. Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, giá trị và hữu ích, hầu giúp các thừa tác viên có thêm sự hiểu biết và ý thức trách nhiệm khi thi hành công việc đã được ủy thác.

Ngày thường huấn được diễn ra từ 8h00 đến 16h00 cùng ngày. Xuyên suốt chương trình của ngày thường huấn, Cha Giu-se Đào Hữu Thọ – Trưởng Ủy ban Phụng tự TGP đã giúp các tham dự viên phân biệt giữa thừa tác viên thông thường và thừa tác viên ngoại thường; tìm hiểu về lịch sử, tên gọi, các điều kiện cần thiết và một số điều phải tuân giữ khi thi hành nhiệm vụ thừa tác viên ngoại thường.

Ngoài ra, các tham dự viên còn được lắng nghe Cha Giu-se Nguyễn Văn Chung – Phó xứ Sở Kiện chia sẻ về 7 ý nghĩa của việc Chầu Thánh Thể.

Bên cạnh đó, quý cha cũng giải đáp các thắc mắc xoay quanh các vấn đề cho rước lễ như: Quy định về các thừa tác viên ngoại thường dài hạn? Các tín hữu có được rước 2 Mình Thánh không? Thừa tác viên ngoại thường có được phép bẻ Bánh thánh không? Được phép rước lễ mấy lần trong một ngày…

Cao điểm của ngày thường huấn là Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Giu-se Vũ Văn Thiên chủ sự lúc 11h00. Đồng tế có Cha Phê-rô Nguyễn Phú Hùng – Quản hạt Phú Xuyên cùng quý cha trong và ngoài Giáo hạt.

Thánh lễ được cử hành trong bầu khí trang trọng và linh thánh, giúp cộng đoàn phụng vụ thêm ý thức sự hiện diện cao trọng của Thiên Chúa nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể.

Hy vọng, ngày thường huấn sẽ giúp các thừa tác viên ngoại thường thêm yêu mến bí tích Thánh Thể, biết củng cố đời sống đức tin ngày thêm vững mạnh, đồng thời rèn luyện đạo đức và phẩm cách xứng đáng là những tín hữu gương mẫu trong cộng đoàn. Nhờ đó công việc phục vụ sẽ làm vinh danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn.

Được biết, Ủy ban Phụng tự sẽ tiếp tục tổ chức chương trình huấn luyện dành cho các thừa tác viên ngoại thường tại Giáo xứ Kim Bảng, thuộc Giáo hạt Phủ Lý, vào thứ Sáu ngày 15/11/2024.

BTT Giáo hạt Phú Xuyên

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org