Thánh lễ trao giáo vụ mới cho Cha Giu-se Tạ Ngọc Nghiệp và Giu-se Trần Mạnh Hiệp

Sáng thứ Năm, ngày 24/10/2024, tại Giáo hạt Lý Nhân đã diễn ra Thánh lễ trao giáo vụ cho hai cha mới được thuyên chuyển về mục vụ tại Giáo hạt. Trong đó, Đức Tổng Giám mục Giu-se Vũ Văn Thiên chủ sự Thánh lễ và nghi thức trao xứ Tràng Duệ cho Cha xứ tiên khởi Giu-se Trần Mạnh Hiệp; và Cha Tổng Đại diện An-tôn Nguyễn Văn Thắng trao giáo vụ chính xứ Đồng Yên – Cao Đường cho Cha Giu-se Tạ Ngọc Nghiệp.

Giáo xứ Tràng Duệ nằm trên địa bàn thôn Thiên Doãn, xã Tràng An, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Giáo xứ có 1.028 nhân danh với 3 Giáo họ trực thuộc là Đông, Mỹ Duệ và Thiên. Nơi đây tự hào là quê hương của Đức Hồng y tiên khởi Giu-se Ma-ri-a Trịnh Như Khuê (người con của Giáo họ Thiên). Trải qua những năm tháng khó khăn nhưng Giáo xứ vẫn giữ vững đức tin. Trước những nỗ lực đó, vào ngày 01/5/1962, Tràng Duệ được Đức Hồng y tiên khởi Giu-se Ma-ri-a nâng lên hàng giáo xứ. Từ đó cho đến năm 2019, Giáo xứ chỉ có quý cha tới dâng lễ mà không ở trực tiếp. 5 năm trở lại đây, Giáo xứ vui mừng vì bề trên giáo phận đã bổ nhiệm quý cha phó về ở thường trực. Như vậy, sau 62 năm thiết lập Giáo xứ, nay cộng đoàn nơi đây chính thức có cha chính xứ về đồng hành.

Mở đầu nghi thức trao xứ, Cha An-tôn Nguyễn Văn Dũng – Quản hạt Lý Nhân đã đọc văn thư bổ nhiệm Cha Giu-se Trần Mạnh Hiệp làm chính xứ Tràng Duệ.

Sau khi đón nhận văn thư bổ nhiệm và chìa khóa, Cha xứ tiên khởi tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành trước sự chứng kiến của Đức TGM Giu-se, quý cha và toàn thể cộng đoàn.

Chia sẻ trong Thánh lễ cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo, Đức TGM Giu-se nhấn mạnh nhiệm vụ chính yếu của cha xứ là trở nên một nhà truyền giáo. Ngài thi hành sứ vụ này ngang qua việc rao giảng Lời Chúa, cử hành các bí tích, đồng thời trở nên dấu chỉ của lòng thương xót Chúa cho mọi người, và giúp bà con nơi đây cũng trở thành những nhà truyền giáo. Cách đặc biệt, Đức TGM ước mong cộng đoàn Giáo xứ Tràng Duệ sẽ đón nhận và tích cực cộng tác với cha xứ để công việc việc truyền giáo được sinh hoa kết trái.

Sau bài giảng, Cha xứ tiên khởi lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục. Liền đó là các nghi thức diễn nghĩa của việc nhận xứ bao gồm: Nhận ghế chủ tọa, giếng rửa tội, tòa giải tội, dây chuông và mở cửa Nhà tạm.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu cầu cho Giáo hội và các Đấng bậc trong Hội Thánh, cách riêng là cho Cha xứ tiên khởi được luôn trung thành với sứ mạng được trao phó. Cùng với đó, cộng đoàn hiệp trong Bàn tiệc Thánh Thể để dâng lên Thiên Chúa của lễ hy sinh chứa đựng bao tâm tình cảm mến.

Được biết, Cha Giu-se Trần Mạnh Hiệp đã từng giữ chức vụ phó xứ tại các Giáo xứ Đồng Bào, Tiêu Hạ và phó xứ thường trực tại Giáo xứ Trung Lương.

Xem thêm hình ảnh TẠI ĐÂY

Đối với Cha Giu-se, Giáo xứ Đồng YênCao Đường là nhiệm sở thứ hai ngài coi sóc trong cương vị là chính xứ. Trước đó, cha đã từng mục vụ 5 năm tại Giáo xứ Phú Thứ, và 4 năm làm phó xứ tại Cát Lại, Công Xá và Phúc Lâm. Trong ngày chào đón Cha xứ mới, bà con dân xứ Đồng Yên – Cao Đường vui mừng quy tụ về ngôi nhà thờ Giáo xứ Đồng Yên, để cùng quý cha, quý tu sĩ và quý khách tham dự nghi thức và hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Cha Giu-se trong sứ vụ mới.

Nghi thức trao xứ được cử hành trang trọng trước Thánh lễ. Trước sứ vụ mới được trao phó, Cha xứ mới đã tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành. Để từ đây, ngài được thông phần với Đức Giám mục, chia sẻ tác vụ của Đức Ki-tô để chu toàn các nhiệm vụ giảng dạy, thánh hóa và quản trị cộng đoàn.

Lệnh truyền giáo là sứ điệp chính yếu mà phụng vụ ngày lễ muốn thông truyền đến Cha Giu-se và cộng đoàn hai Giáo xứ Đồng Yên – Cao Đường. Liên hệ tới điều này, trong bài giảng lễ, Cha Phê-rô Bùi Ngọc Tuấn – Chính xứ Sơn Miêng nhấn mạnh: Một trong những nhiệm vụ đứng hàng đầu của cha xứ là rao giảng Lời Chúa, trở nên sứ giả của Tin Mừng. Thành công của người thợ Nước Trời không phụ thuộc vào những phương tiện to lớn, hoặc tài năng xuất chúng nhưng dựa trên sứ điệp của hòa bình, yêu thương và bác ái.

Nhắn nhủ riêng tới Cha xứ mới và cộng đoàn hai Giáo xứ Đồng Yên – Cao Đường, Cha Phê-rô ngỏ lời: “Cha hãy quan tâm chú trọng đặc biệt tới việc cử hành phụng vụ Thánh Thể để giúp cộng đoàn tham dự Thánh lễ một cách tích cực, sốt sắng, đồng thời canh tân đời sống đức tin cá nhân và cộng đoàn. Tuy nhiên sức lực con người có hạn, vì vậy ước mong cộng đoàn của hai Giáo xứ Đồng Yên – Cao Đường hãy cộng tác tích cực, nhiệt thành trong các sinh hoạt mục vụ, đồng thời cùng Cha xứ mới sống và làm chứng cho Tin Mừng”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện Giáo xứ và Cha xứ mới có lời tri ân quý đấng bậc, quý khách và toàn thể cộng đoàn. Bên cạnh đó, vị đại diện cũng thay lời cho hơn 1200 nhân danh của hai Giáo xứ, bày tỏ lòng kính trọng, vâng phục và hứa sẽ cộng tác với Cha xứ mới trong hành trình xây dựng và phát triển Giáo xứ.

Ước mong quý cha và cộng đoàn dân xứ luôn biết chung sức chung lòng, để dựng xây Giáo xứ ngày thêm thăng tiến dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Xem thêm hình ảnh TẠI ĐÂY

Truyền thông TGP Hà Nội

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org