Giáo họ Lệ Thủy: Làm phép nhà thờ tước hiệu Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội

Thứ Bảy, ngày 19/10/2024, Giáo họ Lệ Thủy vui mừng chào đón Đức Tổng Giám mục (TGM) Giu-se Vũ Văn Thiên về thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ tạ ơn làm phép ngôi nhà thờ mới với tước hiệu Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội. 

Giáo họ Lệ Thủy thuộc Giáo xứ  Vạn Xá, nằm trên địa bàn thôn Lệ Thủy, xã Trác Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Số nhân danh trong Giáo họ là 270 người (bao gồm cả những anh chị em đang sinh sống và làm việc xa quê). 

Trước kia nhà thờ chỉ là nhà tre nứa đơn sơ, sau đó được các bậc tiền nhân xây dựng thành nhà mái ngói và cũng đã qua nhiều lần sửa chữa. Được sự cho phép của Đức Tổng Giám mục Giu-se Vũ Văn Thiên, ngày 31/01/2023, ngôi nhà thờ có niên hiệu năm 1946 đã được hạ giải. Ngày 05/02/2023, Giáo họ khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới trên nền móng cũ. Nhờ ơn Chúa và dưới sự hướng dẫn của Cha xứ Gio-an Bao-ti-xi-ta Nguyễn Văn Chiến, cùng sự nỗ lực không ngừng của bà con giáo dân, chỉ sau hơn một năm khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới đã được hoàn thành với diện tích chiều dài 23m50, rộng 8.5m, tháp cao 28m. 

Thánh lễ tạ ơn được cử hành lúc 9h30. Đồng tế cùng Đức TGM Giu-se có Cha An-tôn Phạm Văn Dũng – Quản hạt Lý Nhân, quý cha trong và ngoài Giáo hạt, quý tu sĩ nam nữ, các cấp chính quyền địa phương, quý khách, đông đảo cộng đoàn dân Chúa và anh em em không cùng niềm tin tôn giáo. 

Ngỏ lời đầu Lễ, Đức TGM Giu-se mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Giáo họ, cầu nguyện cho quý ân nhân đã hỗ trợ việc xây dựng nhà thờ. Kế đó, Đức TGM Giu-se làm phép nước rảy trên bàn thờ, tường nhà thờ mới và cộng đoàn để xin Thiên Chúa chúc lành và thánh hóa.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giu-se đã đặt câu hỏi Chúa Giê-su là ai? Khi trả lời được câu hỏi này thì chúng ta mới có thể giới thiệu Chúa cho mọi người xung quanh. Muốn biết được Chúa Giê-su là ai thì phải lắng nghe, học hỏi giáo huấn của Người, và mỗi khi làm việc gì phải suy xét xem điều đó có đẹp lòng Chúa hay không? Liên hệ tới ngày lễ làm phép ngôi nhà thờ mới, Đức TGM Giu-se nhắc nhớ: Đây là ngôi nhà giúp cho chúng ta gặp gỡ Chúa Giê-su, tâm sự với Chúa, là nơi để trở về với chính bản thân giữa cuộc đời còn nhiều lo lắng, ưu tư. Cùng với việc xây dựng ngôi nhà thờ mới, các tín hữu cần quan tâm xây dựng ngôi nhà đức tin qua việc siêng năng học hiểu về Chúa, về giáo lý của Người, tích cực tham dự Thánh lễ và kết hợp với Chúa Giê-su Thánh Thể. Bên cạnh đó, cần lưu ý sống tốt lành, hài hòa, bác ái với tha nhân để giới thiệu Chúa cho mọi người xung quanh.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, Đức TGM Giu-se xông hương làm phép bàn thờ mới. Nơi đây, cộng đoàn phụng vụ cùng hiệp thông trong hy tế Thập giá của Đức Giê-su quanh bàn tiệc Thánh Thể đầy linh thánh.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, vị đại diện Giáo họ dâng lời tri ân Đức TGM Giu-se, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách, và toàn thể bà con giáo dân đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Giáo họ trong ngày hồng phúc.  

Được biết, vào tối hôm trước (18/10) các giáo xứ, giáo họ trong miền Mạc Thượng – Quan Hạ – Vạn Xá và Phúc Châu đã quy tụ về Giáo họ Lệ Thuỷ để rước kiệu tôn vinh Đức  Mẹ xung quanh làng, hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho Giáo họ và tham dự đêm hoan ca tạ ơn. 

BTT miền Mạc Thượng 

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org