Giáo xứ Gia Trạng đón cha tân chính xứ sau 36 năm vắng bóng chủ chăn

Trong ngày mừng lễ thánh Lu-ca – Tác giả sách Tin Mừng, ngày 18/10/2024, Giáo xứ Gia Trạng vui mừng đón Cha tân chính  xứ Giu-se Vũ Văn Thoan. Thánh lễ tạ ơn và nghi thức trao giáo vụ mới do Cha Tổng Đại diện (TĐD) An-tôn Nguyễn Văn Thắng chủ sự.

Cùng chung vui với Giáo xứ và Cha tân chính  xứ trong ngày mừng lễ, có quý cha quản hạt, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân, các giáo xứ, giáo họ nơi Cha tân chính  xứ Giu-se từng phục vụ, quý khách và bà con giáo hữu thuộc các Giáo xứ xung quanh.

Giáo xứ Gia Trạng được Đức Hồng y Giu-se Ma-ri-a Trịnh Như Khuê nâng lên hàng giáo xứ năm 1961. Từ đó đến năm 1967, Giáo xứ mới được đón Cha xứ tiên khởi Tô-ma Nguyễn Khắc Ứng về coi sóc. Vào năm 1977, Cha Giu-se Nguyễn Văn Yến về coi sóc Giáo xứ. Đến năm 1998, Cha Giu-se được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Phát Diệm. Từ đó cho đến năm 2017, Giáo xứ không có cha xứ ở thường trực mà chỉ có quý cha quản nhiệm thuộc Giáo xứ Trình Xuyên và Đại Lại. Từ 2018, Giáo xứ có Cha Giám quản Đa-minh Nguyễn Văn Tuân và Cha phó thường trực Giu-se Nguyễn Văn Hiệu về mục vụ. Ngày 05/9/2024 vừa qua, Bề trên Tổng Giáo phận đã bổ nhiệm Cha Giu-se Vũ Văn Thoan làm tân chính xứ Giáo xứ Gia Trạng. Như vậy, sau 3u6 năm vắng bóng cha xứ, từ nay Giáo xứ Gia Trạng chính thức có Cha tân chính  xứ Giu-se ở cùng, ở với và cùng đồng hành với Giáo xứ trong mọi sinh hoạt đức tin.

Sau lời ngỏ đầu lễ của Cha Tổng Đại diện An-tôn, cộng đoàn cùng tham dự nghi thức trao sứ vụ chính xứ. Trước hết, Cha Giu-se Phạm Minh Triệu – Quản hạt Nam Định công bố văn thư bổ nhiệm Cha Giu-se Vũ Văn Thoan làm chính xứ Giáo xứ Gia Trạng. Từ hôm nay, với văn thư bổ nhiệm này, Giáo xứ Gia Trạng được trao phó cho Cha tân chính xứ Giu-se coi sóc với tư cách là chủ chăn riêng, dưới quyền của Đức Giám mục Giáo phận.

Cùng với đó, Cha TĐD An-tôn trao chìa khóa cho cha tân chính  xứ Giuse, là trung tâm đời sống thiêng liêng của Giáo xứ. Trước sự chứng kiến của quý cha và cộng  đoàn hiện diện, Cha tân chính  xứ tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành. Liền sau đó là các nghi thức diễn nghĩa của việc nhận xứ, bao gồm: Cha xứ mới nhận ghế chủ tọa, giếng rửa tội, tòa giải tội, dây chuông và mở cửa Nhà Tạm để cùng cộng đoàn tôn thờ Thánh Thể Chúa, nơi kín múc nguồn bình an và ân sủng.

Sau khi Cha tân chính  xứ Giu-se công bố Tin Mừng, Cha Quản hạt Mỹ Đức-Hòa Bình Giu-se Vũ Đình Du chia sẻ Lời Chúa và nhấn mạnh đến ba vai trò chính yếu của một linh mục chính xứ đó là: rao giảng, quản trị và thánh hóa.

Nhắn gửi tới bà con dân xứ Gia Trạng trong ngày chào đón Cha xứ mới, Cha Quản hạt Giu-se nói: Cha Giu-se Vũ Văn Thoan được Đức Tổng Giám mục Giu-se Vũ Văn Thiên sai về đây làm chính xứ của Giáo xứ Gia Trạng. Cha Giu-se đến đây ở cùng với anh chị em, chia sẻ niềm vui nỗi buồn, chia sẻ những thao thức, những khó khăn, những vất vả của anh chị em. Đây là tình yêu ở cùng có giá trị nhất. Vì vậy, anh chị em hãy cộng tác, hiệp nhất với nhau để cùng Cha xứ xây dựng Giáo xứ. Đồng thời, hãy thông cảm với những giới hạn của Cha tân chính  xứ và cầu nguyện cho ngài mỗi ngày một thánh thiện hơn. Bên cạnh đó, hãy nâng đỡ Cha tân chính xứ về vật chất, cũng như tinh thần và chân thành góp ý với ngài. Cuối cùng, Cha giảng lễ xin Chúa ban cho Cha tân chính  xứ và mọi người trong Giáo xứ Gia Trạng luôn biết yêu thương, đồng hành, chia sẻ, nhờ đó mà xây dựng Giáo xứ ngày thêm thánh thiện, biết chiếu giãi niềm tin và tình yêu Chúa giữa thế gian.

Giãi bày niềm vui ngày hồng ân, vị đại diện Giáo xứ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Bề trên Giáo phận, cám ơn sự hiện diện và chủ tế trong Thánh lễ của Cha TĐD An-tôn, sự hiệp dâng của quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, quý khách và cộng đoàn khắp nơi xa gần. Ông cũng nói lên tâm tình chào mừng, yêu mến và sự vâng phục của Giáo xứ dành cho Cha tân chính xứ.

Cha tân chính xứ cũng nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, biết ơn Bề trên Giáo phận và Cha TĐD, quý cha đã yêu thương cử hành Thánh lễ và mọi thành phần dân Chúa đã hiện diện để làm nên Thánh lễ trang trọng và linh thiêng. Bên cạnh đó, Cha xứ mới cũng bày tỏ niềm vui khi được hiện diện và đồng hành cùng bà con dân xứ Gia Trạng. Ngài mong ước mọi người trong Giáo xứ hãy nên một với ngài để củng cố Giáo xứ mỗi ngày một vững mạnh hơn.

Ngày hồng ân đón nhận Giáo xứ mới là bước khởi đầu cho một hành trình mục vụ trong tương lai. Xin Chúa ban ơn thêm sức phần xác lẫn phần hồn để Cha tân chính  xứ biết chu toàn phận vụ mà Chúa đã trao phó, biết dùng đời sống thánh thiện và lòng nhiệt thành mục tử để diễn tả dung mạo lòng thương xót của Chúa tới muôn người.

Truyền thông TGP Hà Nội

Xem thêm hình ảnh TẠI ĐÂY

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org