Đức Thánh Cha Phan-xi-cô gửi thư đến 21 Đức Hồng y tân cử

Trước Công nghị ngày 8/12/2024, Đức Thánh Cha (ĐTC) Phan-xi-cô đã viết thư cho các Đức Hồng y (ĐHY) tân cử. ĐTC mời gọi các ngài thể hiện ba thái độ đặc trưng của Thánh Gio-an Thánh Giá: Ngước mắt lên, chắp tay, chân trần.

ĐTC đã viết lá thư gửi riêng cho 21 vị giáo sĩ là các đức giám mục và linh mục trên khắp thế giới. Các ngài sẽ được nâng lên hàng Hồng y đoàn tại Công nghị được tổ chức đúng Lễ trọng kính Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.

Ngài lưu ý rằng việc bổ nhiệm các tân Hồng y sẽ gắn kết các ngài với Giáo sĩ Rô-ma. ĐTC – Vị Giám mục Rô-ma – nhắc nhở các Hồng y tân cử rằng tư cách mới của các ngài “là biểu hiện của sự hiệp nhất trong Giáo hội và của mối dây liên kết tất cả các Giáo hội với Giáo hội Rô-ma này”.

Trong bức thư, ĐTC Phan-xi-cô mời các tân Hồng y “thể hiện ba thái độ mà một nhà thơ người Argentina (Francisco Luis Bernárdez) từng mô tả về Thánh Gio-an Thánh Giá: Ngước mắt lên, chắp tay, chân trần”.

Giải thích về ba thái độ này, ĐTC nói với các ĐHY mới rằng công việc của các ngài trong Giáo hội sẽ đòi hỏi phải “mở rộng tầm nhìn và mở rộng trái tim” để nhìn xa hơn và yêu thương nồng nhiệt hơn.

Các ngài phải luôn chắp tay cầu nguyện để có thể “chăn dắt đàn chiên của Chúa Ki-tô”, ĐTC lưu ý. Ngài cũng cho biết thêm rằng cầu nguyện là “lãnh địa của sự phân định”, giúp phân định ý muốn của Chúa và vâng nghe theo.

Cuối cùng, ĐTC nói rằng các ĐHY tân cử phải luôn giữ đôi chân trần “để chạm đến thực tế khắc nghiệt của tất cả những nơi trên thế giới đang bị nhấn chìm bởi đau khổ”. Điều này sẽ đòi hỏi các ĐHY mới phải có “lòng trắc ẩn và lòng thương xót lớn lao”.

Kết thúc bức thư, ĐTC Phan-xi-cô cảm ơn và sẽ tiếp tục cầu nguyện cho các tân Hồng y.

Theo Vatican News

Lược dịch: Khánh Ly