Thánh lễ trao giáo vụ mới cho Cha Giu-se Đỗ Hữu Thỏa và Cha Lu-ca Loan Phạm Xuân Hướng

Trong ngày lễ nhớ thánh Phan-xi-cô Át-si-si (04/10/2024), Đức Tổng Giám mục Giu-se Vũ Văn Thiên đã chủ sự Thánh lễ trao giáo vụ mới cho Cha Giu-se Đỗ Hữu Thỏa làm chính xứ tiên khởi Giáo xứ Thủy Trú. Cũng trong ngày này, Cha Tổng Đại diện An-tôn Nguyễn Văn Thắng đã trao xứ Lam Điền cho Cha xứ mới Lu-ca Loan Phạm Xuân Hướng. Kể từ hôm nay, quý cha chính thức khởi đầu sứ vụ rao truyền Tin Mừng và bình an của Chúa đến cộng đoàn mới được trao phó.

Giáo xứ Thủy Trú tọa lạc tại thôn Thủy Trú, xã Bạch Hạ, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội. Giáo xứ có hai Giáo họ trực thuộc là Tri Thủy và Vĩnh Xuân. Tổng số nhân danh trong toàn xứ là 1.412.

Thủy Trú là một Giáo họ được tách ra từ Giáo xứ Hoàng Nguyên. Vào ngày 18/11/2021, Bề trên Giáo phận đã quyết định nâng Giáo họ lên thành Giáo xứ. Sau gần 3 năm được nâng lên hàng giáo xứ, nhận thấy nhu cầu và lòng khát khao của bà con dân Chúa nơi đây, bề trên Giáo phận đã bổ nhiệm Cha Giu-se Đỗ Hữu Thỏa về làm cha xứ tiên khởi, coi sóc trực tiếp tại Giáo xứ. Như vậy, sau 137 năm mong mỏi và chờ đợi, nay niềm vui như vỡ òa vì đã thành hiện thực, một dấu son trên trang sử mới của Giáo xứ nay được ghi dấu. Từ các cụ cao niên đến các em thiếu nhi trong Giáo xứ đều không giấu được niềm vui sướng.

Đầu lễ, sau khi Đức TGM Giu-se giới thiệu cha xứ tiên khởi với cộng đoàn, Cha Gio-an Nguyễn Văn Toàn đã đọc văn thư bổ nhiệm Cha Giu-se Đỗ Hữu Thỏa làm chính xứ Thủy Trú. Đồng thời, Đức TGM Giu-se trao chìa khóa là biểu tượng của quyền cai quản giáo xứ, trước sự chứng kiến của mọi thành phần dân Chúa hiện diện.

Với tất cả lòng tín thác, Cha Giu-se tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với sứ vụ được trao phó trước mặt Đức TGM Giu-se và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ câu hỏi “Thánh là gì và Các Thánh là ai?”, Đức TGM Giu-se giải thích: Các Thánh theo nghĩa hẹp là những người đã sống đẹp lòng Chúa khi ở thế gian và khi chết được về hưởng phúc thiên đàng. Bên cạnh đó là những tín hữu sống tốt lành, thánh thiện, họ đã qua khỏi thế gian này và họ cũng là Các Thánh. Mở ra với khái niệm rộng hơn, Đức Tổng Giám mục đã trích dẫn tư tưởng nên thánh theo Đức Thánh Cha Phan-xi-cô: “Thánh” chính là chúng ta, những người đang trên con đường tiến tới sự thánh thiện là nên giống như Chúa Giê-su trong lời nói, việc làm, suy tư và các mối tương quan với người khác.

Từ những giải thích trên, Đức TGM cũng nhấn mạnh: Cha xứ về đây là để giúp mọi người nên thánh qua Thánh lễ, lời giảng dạy, qua việc điều hành giáo xứ, dạy giáo lý cho trẻ em, người lớn, gặp gỡ các hội đoàn,….. giúp cho những người chưa nhận biết Chúa hiểu về đức tin Công giáo. Sau cùng, Đức TGM kêu gọi mọi người trong giáo xứ hãy cầu nguyện, cộng tác với cha xứ để xây dựng giáo xứ được triển nở hơn mỗi ngày.

Ngay sau đó, cha xứ tiên khởi lặp lại lời tuyên hứa trong ngày chịu chức linh mục. Cùng với đó là các nghi thức diễn nghĩa của việc đón nhận giáo xứ mới bao gồm: nhận ghế chủ tọa, giếng rửa tội, tòa giải tội, trao dây chuông và mở cửa Nhà Tạm để cùng với dân Chúa thờ lạy Chúa Giê-su Thánh Thể.

Để bày tỏ tâm tình tri ân, một vị đại diện giáo xứ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức TGM Giu-se, quý cha đồng tế và sự hiện diện của mọi thành phần hiện diện. Cha xứ tiên khởi Giu-se cũng nói lên tâm tình biết ơn và sự tín nhiệm của bề trên giáo phận đã gửi ngài về với Giáo xứ Thủy Trú; cám ơn quý cha đã hiệp dâng và cộng đoàn đã hiệp thông để cầu nguyện cho cha trong Thánh lễ ý nghĩa và sốt sắng này.

Con đây là linh mục được Chúa sai đi, tuy con bất xứng trước thiên ân cao vời, Chúa biết con chỉ là khí cụ của Chúa truyền rao giữa đời”. Lời bài ca trên đây ngay từ sáng sớm đã rộn vang khắp khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Lam Điền, tâm tình của bài hat cũng là tâm tình của Cha Lu-ca Loan Phạm Xuân Hướng trong ngày lễ nhận giáo xứ chính xứ Lam Điền.

Nghi thức nhận xứ mở đầu với việc Cha Phê-rô Trần Văn Việt – Quản hạt Thanh Oai công bố văn thư bổ nhiệm Cha Lu-ca Loan Phạm Xuân Hướng làm linh mục chính xứ Lam Điền. Sau đó, Cha Tổng Đại diện An-tôn đã trao văn thư bổ nhiệm cùng chìa khóa nhà thờ cho Cha xứ mới.

Trước khi nhận lãnh và thi hành sứ vụ mới được ủy thác, Cha Lu-ca tuyên xưng đức tin, và tuyên thệ trung thành hiệp thông chặt chẽ với Giáo hội qua sự cộng tác với Đức Giám mục địa phận.

Lần lượt sau đó, Cha Tổng Đại diện An-tôn hướng dẫn Cha Lu-ca nhận ghế chủ tọa – tượng trưng quyền quản trị giáo xứ; nhận giếng rửa tội – là nơi tái sinh các tín hữu; nhận toà giải tội – nơi diễn tả Lòng thương xót của Thiên Chúa; nhận chuông nhà thờ và gióng lên hồi chuông quy tụ các tín hữu tham gia vào các sinh hoạt đức tin; và cuối cùng là mở cửa nhà chầu và cùng cộng đoàn tôn thờ Thánh Thể Chúa.

Trong Thánh lễ hôm nay, việc công bố Tin Mừng được trao cho Cha tân chính xứ, bởi từ nay, chính ngài sẽ thi hành nhiệm vụ giáo huấn và công bố Lời Chúa cho cộng đoàn Giáo xứ Lam Điền.

Khởi đi từ phụng vụ Lời Chúa ngày lễ nhớ thánh Phan-xi-cô Át-si-di, Cha Tổng Đại diện An-tôn chia sẻ: với thừa tác vụ linh mục được trao, Cha Lu-ca Loan được sai đến với Giáo xứ Lam Điền để mang niềm vui Tin Mừng đến cho cộng đoàn qua việc cử hành các bí tích. Ngày lễ hôm nay cũng là dịp để Cha Luca Loan soi mình vào trong đời sống của thánh Phan-xi-cô Át-si-di mà sống đức khiêm nhường, hiền lành, khó nghèo, yêu mến Chúa cùng yêu mến mọi tạo vật. Đó cũng là cách để Cha Lu-ca Loan trở nên sứ giả trao ban bình an đến muôn người.

Thánh lễ trao sứ vụ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể trang trọng và kết thúc với phép lành trao bình an cho cộng đoàn hiện diện. Sau đó là lời cám ơn của vị đại diện Giáo xứ và lời chào ra mắt bà con Giáo xứ Lam Điền của Cha tân chính xứ.

Xin Chúa Giê-su mục tử hiền lành và khiêm nhường luôn đồng hành và hướng dẫn Cha xứ Lu-ca Loan trong giáo vụ mới. Ước mong, Cha xứ và cộng đoàn nơi đây sẽ trở thành những khí cụ bình an của Chúa khi biết “đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm”. (Kinh Hòa Bình)

Xem thêm ảnh TẠI ĐÂY

Truyền thông TGP Hà Nội

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org