Giáo họ Tháp: Lần đầu tiên mừng lễ quan thầy thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su

Chiều thứ Năm, ngày 01/10/2024, Giáo họ Tháp thuộc Giáo xứ Sở Kiện tràn ngập niềm vui khi lần đầu tiên tổ chức ngày mừng lễ quan thầy thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su.

“Từ trời cao, Em sẽ làm mưa hoa hồng rơi xuống trần gian”. Thánh Tê-rê-xa quả thực đã đem mưa hoa hồng đến cho Giáo họ trong ngày vui hôm nay. Nhờ ơn Chúa qua sự chuyển cầu của Thánh Quan thầy, Giáo xứ đã có được ngày lễ thật trọn vẹn với sự tham dự của đông đảo cộng đoàn Giáo xứ.

Thánh lễ do Cha xứ Giu-se Phạm Đức Văn chủ tế. Đồng tế với ngài có sự hiện diện của Cha tân chính xứ Lan Mát Mi-ca-e Nguyễn Hoàng Nam, Cha Giu-se Chu Quang Vượng (OFM), quý cha phó, quý nam nữ tu sĩ, các hội đoàn, cùng sự hiệp thông của đại gia đình Giáo xứ.

Trong bài giảng Lời Chúa, Cha phó Gio-an Nguyễn Văn Tuyên chia sẻ: Giáo họ Tháp là Giáo họ nhỏ nhất trong các họ của Giáo xứ Sở Kiện, chỉ với 50 nhân danh. Thánh Tê-rê-xa cũng là một vị thánh “nhỏ bé”. Thánh nhân đã sống khiêm hạ, cậy dựa vào Thiên Chúa nên ngài đã trở nên một vị thánh vĩ đại và được nhiều người mến yêu. Cuộc đời của Thánh nữ tóm lại trong một chữ “YÊU”. Ngài làm những công việc nhỏ bé với tình yêu phi thường, Ngài đã yêu Chúa kiên vững bằng việc đón nhận những hy sinh đau khổ hàng ngày.

Từ đó, Cha Gio-an mời gọi cộng đoàn noi gương Đấng Quan thầy, cố gắng nên thánh trong đời sống khi biết thêm “gia vị tình yêu” vào mỗi ngày sống của mình.

Cuối Thánh lễ, Cha xứ Giu-se có lời cảm ơn tới quý cha và cộng đoàn vì tình hiệp nhất, yêu thương mà về dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Giáo họ.  

Nhờ lời cầu bầu của thánh Tê-rê-xa quan thầy, xin Thiên Chúa ban muôn lành xuống trên Giáo họ để mỗi thành viên biết lan tỏa hương thơm nhân đức đến những anh chị em lương dân xung quanh bằng đời sống đạo hạnh và yêu thương bác ái của mình.

Được biết, Giáo họ Tháp được hình thành từ những năm 1930. Ban đầu chỉ là một xóm đạo nhỏ bé, chỉ khoảng 4-5 gia đình, quây quần với nhau để đọc kinh tối sớm trong ngôi nhà thờ lợp bằng lá. Khoảng những năm 1940-1943, Cha An-tôn Trần Quý Ly đã cho xây dựng ngôi nhà thờ mới và hoàn thành vào ngày 15/2/1943.

Nhưng thời gian sau do bị bom đạn chiến tranh tàn phá nên Nhà thờ đã ngưng hoạt động trong suốt nhiều năm. Ngày 01/5/2016, Nhà thờ được trùng tu lại dưới thời Cha Giu-se Mai Xuân Lâm làm chính xứ. Ngày 15/02/2024, được phép của Bề trên Giáo phận, Cha xứ Giu-se Phạm Đức Văn đặt Mình Thánh Chúa tại nhà thờ Giáo họ Tháp. Đến nay, Giáo họ đã trải qua 94 năm lịch sử.

TT Gx. Sở Kiện

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org