ĐTC Phan-xi-cô giúp các tham dự viên sám hối trước phiên họp thứ II của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới

Đức Thánh Cha (ĐTC) Phan-xi-cô đã giúp các tham dự viên Thượng Hội đồng thống hối, nhìn nhận lỗi lầm và cầu xin Chúa tha thứ.

Buổi cầu nguyện thống hối đánh dấu đỉnh cao của kỳ tĩnh tâm kéo dài 2 ngày (30/9-1/10) trước khi diễn ra phiên họp thứ II của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới về Hiệp hành.

Trong phần phục vụ sám hối này, bảy Đức Hồng y đã thay mặt cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo hội bày tỏ sự thống hối và cầu xin sự tha thứ vì những lỗi phạm trước nay. Đó là tội lỗi chống lại hòa bình, chống lại môi trường, chống lại phẩm giá của phụ nữ, chống lại người nghèo, những tội lỗi lạm dụng và sử dụng giáo lý như một “hòn đá để ném” vào người khác và những tội lỗi chống lại tính hiệp hành.

Trong bài suy tư sau khi thú nhận tội lỗi, ĐTC nhấn mạnh rằng chỉ khi chữa lành những mối quan hệ bị tổn thương thì Giáo hội mới trở nên một Giáo hội hiệp hành.

“Làm sao chúng ta có thể trở nên đáng tin cậy, nếu chúng ta không thừa nhận những sai lầm của mình và cúi mình để chữa lành những vết thương mà chúng ta đã gây ra bởi tội lỗi của mình?”, ĐTC hỏi.

Suy ngẫm về bài đọc Tin Mừng kể lại dụ ngôn của Chúa Giê-su về người Pha-ri-sêu kiêu ngạo và người thu thuế ăn năn, ĐTC Phan-xi-cô đã mời gọi các tín hữu xem xét mỗi người trong Giáo hội đã hành động như thế nào.

Ngài hỏi: “Đã bao nhiêu lần chúng ta dùng lời nói, phán đoán, danh vọng, niềm tin rằng chỉ mình là công chính để lấp đầy bản thân”.

Thay vào đó, ĐTC nói rằng ngày nay tất cả đều giống như người thu thuế, cúi mặt nhìn xuống và xấu hổ về tội lỗi của mình, dọn sạch những tự phụ, đạo đức giả và lòng tự kiêu chiếm hữu tâm hồn.

ĐTC nói rằng việc giúp các tham dự viên thống hối vào đêm trước ngày khai mạc phiên họp thứ II của Thượng Hội đồng là “cơ hội để khôi phục lòng tin và hướng tới Giáo hội, một lòng tin đã bị phá vỡ bởi những sai lầm và tội lỗi của chúng ta và để chữa lành những vết thương không ngừng chảy máu”.

Cuối cùng, ĐTC Phan-xi-cô hướng đến các thế hệ trẻ hơn, “những người đang chờ đợi chúng ta truyền lại chứng tá của mình,” để cầu xin sự tha thứ, “nếu chúng ta chưa phải là những chứng nhân đáng tin cậy.”

Sau bài suy niệm, ĐTC dâng lời cầu nguyện với Thiên Chúa. Ngài nói: “Chúng con cầu xin Chúa tha thứ cho mọi tội lỗi của chúng con. Xin giúp chúng con khôi phục Dung Nhan của Chúa mà chúng con đã làm biến dạng bởi sự bất trung của mình. Chúng con cầu xin sự tha thứ, cảm thấy xấu hổ từ những người đã bị tổn thương bởi tội lỗi của chúng con”.

Và ngài cầu xin Chúa “ban cho chúng con lòng can đảm ăn năn chân thành để thực sự hoán cải”.

Kết thúc đêm canh thức sám hối, ĐTC Phan-xi-cô trao dấu chỉ bình an cho những người đã làm chứng trong buổi lễ. Ngài trao cho một chàng trai và một cô gái trẻ, một chủng sinh và một nữ tu. Sau đó, ĐTC trao cho đại diện giới trẻ một bản sao Tin Mừng, giao phó cho người trẻ nhiệm vụ loan báo Lời Chúa cho các thế hệ tương lai.

Sau khi kết thúc kỳ tĩnh tâm, ĐTC Phan-xi-cô sẽ chủ sự Thánh lễ trọng thể khai mạc phiên họp thứ II của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới về Hiệp hành.

Theo Vatican News

Khánh Ly – WTGPHN