Cha Phê-rô Phạm Văn Hùng nhận sứ vụ mới tại Giáo xứ Phương Trung

Sau 9 năm Giáo xứ Phương Trung dưới sự coi sóc của quý cha Dòng Đa-minh, hôm nay Đức Tổng Giám mục Giu-se – Bề trên của Giáo phận gửi cho chúng ta một vị linh mục triều, để làm chủ chăn của Giáo xứ Phương Trung, đó là Cha Phê-rô Phạm Văn Hùng.” Trên đây là lời giới thiệu của Cha Tổng Đại diện An-tôn Nguyễn Văn Thắng về Cha xứ mới của Giáo xứ Phương Trung. Thánh lễ và nghi thức trao sứ vụ cho cha tân chính xứ Phê-rô Phạm Văn Hùng được cử hành vào sáng Chúa nhật, ngày 29/9/2024.

Ngay từ sớm, niềm vui ngày lễ đã rộn ràng khắp khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Phương Trung. Đông đảo quý khách từ các như Giáo xứ Vạn Điểm – quê hương Cha xứ mới, Giáo xứ Thạch Bích, Đồng Phú – là nơi Cha xứ đã từng mục vụ, và quý khách cùng các giáo xứ lân cận cũng đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Cha tân chính xứ cũng như Giáo xứ Phương Trung.

Được sự quan tâm của Bề trên Giáo phận, từ năm 2015, quý Cha Dòng Đa-minh chính thức về ở thường trực và mục vụ tại Giáo xứ Phương Trung. Dưới sự hướng dẫn và coi sóc của quý cha, đời sống đức tin cũng như các cơ sở vật chất của Giáo xứ ngày càng được cải thiện. Sinh hoạt của hội đoàn dần đi vào nề nếp và có những biến chuyển tích cực. Đặc biệt, ngôi nhà mục vụ hai tầng khang trang cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Nghi thức trao sứ vụ cho Cha mới được cử hành trước Thánh lễ. Mở đầu, cộng đoàn cùng lắng nghe Cha Phê-rô Trần Văn Việt – Quản hạt Thanh Oai công bố văn thư liên quan tới việc bổ nhiệm Cha xứ mới cho Giáo xứ Phương Trung. Theo đó, vị lợi ích thiêng liêng của các Giáo xứ và nhu cầu của Tổng Giáo phận, chiếu theo giáo luật điều 147 và 156, sau khi bàn hỏi Ban Tư vấn và các vị hữu trách, Đức TGM Giu-se Vũ Văn Thiên đã bổ nhiệm Cha Phê-rô Phạm Văn Hùng làm chính xứ Phương Trung. Quyết định này có hiệu lực vào ngày 26/9/2024.

Cùng với việc trao bổ nhiệm thư cho Cha tân chính xứ, Cha Tổng Đại diện cũng trao chìa khóa nhà thờ là trung tâm đời sống thiêng liêng của Giáo xứ. Tại nơi đây, Cha xứ sẽ thi hành nhiệm vụ giảng dạy, thánh hóa và quan tâm mục vụ anh chị em tín hữu.

Kế đó, trước sự hiện diện của vị đại diện Đấng Bản quyền và cộng đoàn phụng vụ, Cha xứ mới trang trọng tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành.

Cùng với đó là các nghi thức diễn nghĩa của việc nhận xứ. Trước hết, Cha Tổng Đại diện trao cho Cha xứ mới ghế chủ tọa diễn tả nhiệm vụ đứng đầu cộng đoàn phụng vụ và điều khiển việc cầu nguyện của Dân thánh; trao giếng rửa tội để qua bí tích Thánh Tẩy, Cha xứ sẽ tháp nhập các tín hữu vào gia đình Hội Thánh; trao tòa giải tội và mời gọi Cha mới hãy trở nên dấu chỉ của lòng Chúa thương xót, giúp các hối nhân trở về giao hòa cùng Thiên Chúa và Giáo hội; kế đó Cha xứ mới kéo lên hồi chuông mời gọi cộng đoàn quy tụ lắng nghe Lời Chúa, lãnh nhận các bí tích và chia sẻ các sinh hoạt thường ngày của cộng đoàn. Sau cùng, Cha Tân chính xứ mở cửa nhà tạm và cùng dân Chúa tôn thờ Chúa Giê-su Thánh Thể.

Chia sẻ về sứ vụ mới của Cha Phê-rô, trong bài giảng lễ, Cha Bru-nô Phạm Bá Quế nói lên tâm tình tạ ơn cùng Cha mới, khi chỉ với 36 tuổi đời và 4 năm linh mục nhưng đã được Bề trên Giáo phận tín nhiệm trao cho ngài coi sóc một “kho tàng” quý giá là Giáo xứ Phương Trung. Một Giáo xứ đạo đức, có bề dày lịch sử với 6 ngôi nhà thờ và hơn 2000 nhân danh. Trách nhiệm sứ vụ lớn lao, nhưng con người Cha mới còn nhiều hạn chế, vì vậy Cha Bru-nô mời gọi cộng đoàn Phương Trung hãy đón nhận, nâng đỡ, cộng tác và cùng với Cha Phê-rô viết tiếp trang sử thánh thiện của Giáo xứ mà các đấng tiền nhiệm đã dày công gầy dựng.

Để trở nên một giáo xứ truyền giáo, Cha Bruno cũng mời gọi cộng đoàn Phương Trung và Cha xứ mới hãy hiệp nhất yêu thương nhau, nối vòng tay lớn, biết mở ra trong tinh thần con một Cha, anh em một nhà; tránh gây chia rẽ, ghen tỵ, gây gương mù gương xấu cản trở công cuộc rao giảng Tin Mừng. Đó cũng chính là ý hướng của phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật XXVI thường niên.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha tân chính xứ có lời cám ơn Cha Tổng Đại diện, quý cha, quý tu sĩ và toàn thể cộng đoàn. Đặc biệt, Cha xứ mới cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới quý cha tiền nhiệm của Giáo xứ Phương Trung, đặc biệt là quý cha Dòng Đa-minh là Cha Giu-se Nguyễn Văn Tuy và Cha An-tôn Phạm Ngọc Hưởng đã vất vả dựng xây Giáo xứ.

Trong niềm vui ngày lễ, vị đại diện Giáo xứ cũng tỏ bày ước mong với kinh nghiệm và sáng kiến mục vụ của Cha tân chính xứ Phê-rô, Chúa sẽ làm tươi đẹp và trổ sinh hoa trái trong vườn cây hiệp thông của Giáo xứ Phương Trung. Vị đại diện cũng xin hứa sẽ vâng phục, yêu mến và cộng tác nhiệt thành với Cha mới trong tinh thần đoàn kết, yêu thương.

Ước mong, qua đời sống thấm đượm tinh thần Phúc Âm, Cha xứ mới sẽ cùng cộng đoàn Giáo xứ Phương Trung gặt hái được nhiều hoa trái tốt lành nơi cánh đồng truyền giáo bên bờ sông Đáy thân thương.

Xem thêm hình ảnh TẠI ĐÂY

Truyền thông TGP Hà Nội

ĐỌC THÊM

Danh sách thuyên chuyển và bổ nhiệm linh mục TGP Hà Nội năm 2024

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org