Thánh lễ trao giáo vụ mới cho Cha Giu-se Nguyễn Quốc Sỹ và Giu-se Phạm Văn Thế 

Giáo xứ Quế Dương và Thôi Ngôi vui mừng chào đón cha xứ tiên khởi trong Thánh lễ trọng thể vào sáng thứ Sáu, ngày 27/9/2024. Theo đó, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giu-se Vũ Văn Thiên đã chủ sự nghi thức trao xứ Quế Dương cho Cha Giu-se Nguyễn Quốc Sỹ; và Cha Tổng Đại diện An-tôn Nguyễn Văn Thắng trao xứ Thôi Ngôi cho Cha Giu-se Phạm Văn Thế.

Hơn 5 tháng kể từ ngày được công bố chuẩn xứ, hôm nay niềm vui của Giáo xứ Quế Dương lại được nhân lên gấp bội khi được vui mừng chào đón Cha xứ tiên khởi Giu-se Nguyễn Quốc Sỹ.

Giáo xứ Quế Dương nằm trên địa bàn thôn Quế Dương, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội với hơn 1100 nhân danh. Giáo xứ có 3 giáo họ trực thuộc là Quế Dương Bãi, Dương Liễu và Sơn Tượng. Trước đây, Quế Dương là một trong 15 họ lẻ trực thuộc Giáo xứ Giang Xá, nhưng đến ngày 20/4/2024, họ đạo đã được Đức TGM Giu-se nâng lên thành chuẩn xứ. Giáo xứ tọa lạc bên tả ngạn bờ sông Đáy và đang trong giai đoạn quy hoạch để phát triển lên thành đô thị. Chính vì vậy nơi đây có nhiều nghề phụ, giúp cho đời sống kinh tế của bà con giáo dân tương đối ổn định.

Để việc thi hành giáo vụ mới của Cha Giu-se nên hữu hiệu, Cha Gio-an Nguyễn Văn Toàn – Thư ký văn phòng Tòa Tổng Giám mục Hà Nội đã đọc văn thư bổ nhiệm Cha Giu-se Nguyễn Quốc Sỹ làm chính xứ Quế Dương. Cùng với đó, Đức TGM Giu-se cũng trao chìa khóa nhà thờ cho Cha xứ tiên khởi, để từ nay với tất cả quyền hạn và trách nhiệm, Cha Giu-se sẽ chăm sóc và dẫn dắt mọi thành phần dân Chúa tại nơi đây.

Kế đó, Cha xứ Giu-se đã trang trọng đọc lời tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành trước sứ vụ được trao phó nơi cộng đoàn Giáo xứ Quế Dương.

Chia sẻ Lời Chúa trong bài giảng, Đức TGM Giu-se giải thích cặn kẽ và giúp cộng đoàn hiểu rõ vai trò của “cha xứ” trong khi thi hành tác vụ ngang qua 5 nghi thức diễn nghĩa của việc nhận xứ, bao gồm: Nhận ghế chủ tọa, giếng rửa tội, tòa giải tội, kéo chuông nhà thờ và mở cửa Nhà Tạm. Bên cạnh đó, Đức TGM cũng khẳng định: việc cha xứ về đây với Giáo xứ là để giảng dạy đức tin và chân lý, nhưng nếu không có sự cộng tác của cộng đoàn giáo xứ thì như tiếng kêu trong sa mạc. Vì thế, cuối bài giảng, Đức TGM Giu-se mời gọi Hội đồng Mục vụ và mọi thành phần dân Chúa hãy cộng tác đắc lực với Cha xứ để xây dựng Giáo xứ mỗi ngày thêm thăng tiến và lớn mạnh.

Sau bài giảng lễ, Cha xứ Giu-se lặp lại lời hứa ngày thụ phong linh mục. Kế đó là các nghi thức diễn nghĩa của việc nhận xứ.

Sau phép lành cuối lễ, Cha Giu-se bày tỏ tâm tình tri ân tới Đức TGM Giu-se đã tin tưởng và gửi cha về coi sóc Giáo xứ Quế Dương, cám ơn quý đấng bậc và cộng đoàn đã hiện diện trong Thánh lễ và cầu nguyện cho ngài cách sốt sắng.

Với tâm tình thảo hiếu, vị đại diện giáo xứ cũng nói lên tấm lòng tri ân tới Đức TGM Giu-se, lòng biết ơn tới quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cộng đoàn hiện diện. Cách đặc biệt, với Cha tân chính xứ, ông bày tỏ: Chúng con xin hứa sẽ cộng tác với cha để thực hiện những điều mà Chúa và Giáo phận mong đợi, đặc biệt là những điều mà Đức TGM Giu-se vừa chia sẻ trong Thánh l, hầu làm sáng danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn.

Được biết, Cha Giu-se Nguyễn Quốc Sỹ thụ phong linh mục năm 2007 tại Giáo phận Rodez, Pháp. Sau 6 năm mục vụ tại Pháp, vào năm 2014, Cha Giu-se trở về Tổng Giáo phận (TGP) Hà Nội và giảng dạy bộ môn Giáo luật và Mục vụ di dân tại Đại Chủng viện thánh Giu-se Hà Nội. Ngoài ra, Cha Giu-se còn đảm trách một số công việc tại tòa án hôn phối của TGP. Năm 2019, Cha Giu-se được bổ nhiệm là cha xứ tiên khởi của Giáo xứ Cao Mật Bến, và đến nay ngài thi hành giáo vụ mới tại Giáo xứ Quế Dương cũng trong vai trò là cha xứ tiên khởi.

Xem thêm hình ảnh TẠI ĐÂY

Cha Giu-se Phạm Văn Thế sinh năm 1983, ngài được thụ phong linh mục vào ngày 03/12/2020. Trước khi được bổ nhiệm làm chính xứ Thôi Ngôi, Cha Giu-se đã từng mục vụ tại Giáo xứ Bút Đông và Chúc Lý trong vai trò phó xứ. Kinh nghiệm mục vụ qua 4 năm tại các giáo xứ cùng sự năng động, nhiệt thành trong sứ vụ là yếu tố quan trọng để Cha Giu-se thi hành sứ vụ mục tử tại Giáo xứ mới được trao phó.

Thánh lễ và nghi thức trao xứ do Cha Tổng Đại diện An-tôn Nguyễn Văn Thắng chủ sự. Hiệp thông Thánh lễ có sự hiện diện của Cha Giu-se Phạm Minh Triệu – Quản hạt Nam Định, quý cha, quý tu sĩ, bà cố và quý thân nhân của Cha Giu-se đến từ Giáo họ Hòa Mục, quý khách và đông đảo cộng đoàn hai Giáo xứ Thôi Ngôi và Tướng Loát.

Nghi thức trao xứ được cử hành trang trọng trước Thánh lễ với việc Cha Quản hạt công bố văn thư bổ nhiệm Cha Giu-se Phạm Văn Thế làm chính xứ Thôi Ngôi, kiên nhiệm Giáo xứ Tướng Loát. Kế đó, Cha xứ mới tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành cùng các nghi thức diễn nghĩa của việc nhận xứ bao gồm: nhận ghế chủ tọa, nhận tòa giải tội, kéo chuông nhà thờ và mở cửa nhà Chầu.

Khởi đi từ phụng vụ Lời Chúa với ý cầu nguyện cho việc loan báo Tin Mừng, trong bài giảng lễ, Cha Quản hạt Giu-se chia sẻ về sứ vụ của Cha xứ tiên khởi qua hai động từ “ra đi” và “làm”. Lệnh truyền giáo của Đức Giê-su qua Bề trên giáo phận mời gọi Cha xứ Giu-se lên đường đến với Giáo xứ Thôi Ngôi và Tướng Loát. Cha hiện diện giữa cộng đoàn, giúp dân Chúa gặp gỡ Đức Giê-su qua việc cử hành các bí tích. Làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Đức Giê-su qua bí tích Rửa Tội, diễn tả lòng thương xót Chúa qua bí tích Giao Hòa, dùng lời Chúa và tâm tình mục tử để an ủi, đỡ nâng đời sống đức tin của các giáo hữu. Bên cạnh đó, Cha Quản hạt cũng mời gọi cộng đoàn hai Giáo xứ hãy nhiệt tâm cộng tác với Cha Giu-se để xây dựng Giáo xứ thành cộng đoàn công chính và thánh thiện theo gương Đức Giê-su.

Ngỏ lời cộng đoàn hai Giáo xứ Tướng Loát và Thôi Ngôi, Cha Giu-se xin cộng đoàn đón nhận ngài như một thành viên trong gia đình với lòng quảng đại và yêu thương. Cha mời gọi mọi người hãy cộng tác với ngài để canh tân đời sống đức tin theo đường hướng chung của Giáo hội và Tổng Giáo phận, làm cho đức tin của cá nhân được rõ nét hơn trong đời sống hằng ngày, đồng thời củng cố đức tin nơi các hội đoàn và các gia đình.

Đáp lại tâm tình của Cha xứ tiên khởi, ông chủ tịch HĐMV giáo xứ đã đại diện cộng đoàn bày tỏ lòng vâng phục và hứa sẽ cộng tác với Cha xứ để xây dựng cộng đoàn hai giáo xứ thành một gia đình hiệp nhất và yêu thương.

Xem thêm hình ảnh TẠI ĐÂY

Chúng ta cùng thêm lời cầu nguyện cho quý cha xứ tiên khởi của hai Giáo xứ Quế Dương và Thôi Ngôi, để với ơn Chúa cùng sự cộng tác đắc lực của các giáo hữu sẽ giúp Giáo xứ có thêm những bước phát triển mới, trở nên một cộng đoàn đức tin năng động, có sức chiếu tỏa ánh sáng của Tin Mừng.

Truyền thông TGP Hà Nội

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org