Sau một cuộc khảo sát mới của Gallup cho thấy 7/10 người Mỹ (71%) ủng hộ việc hợp pháp hóa trợ tử, Tiến sĩ Scott French, một bác sĩ cấp cứu Công giáo và nhà nghiên cứu cho rằng việc ủng hộ rộng rãi của người Mỹ đối với trợ tử đang dựa trên một “biến lưỡng phân sai lầm”.
Bác sĩ French cho biết các tiêu đề bài viết tuyên bố rằng “đa số người Mỹ ủng hộ trợ tử hợp pháp” có thể là sự phóng đại dựa trên các câu hỏi khảo sát gây hiểu lầm. “Ngay cả Gallup cũng đã nói rằng ‘sự ủng hộ của người Mỹ đối với trợ tử phụ thuộc vào cách nó được mô tả, nhưng giả định rằng mọi người phải chọn giữa cái chết với đau đớn và cái chết không đau đớn là một biến lưỡng phân sai” bác sĩ French cho biết.
Khảo sát của Gallup nói lên điều gì?
Được công bố vào ngày 08 tháng 8, khảo sát của Gallup cho biết sự ủng hộ của người Mỹ đối với việc hợp pháp hóa trợ tử vẫn duy trì ổn định kể từ năm 1996, với 71% người Mỹ ủng hộ thực hành này vào năm 2024.
Gallup đã đặt câu hỏi: “Khi một người mắc bệnh không thể chữa khỏi, bạn có nghĩ rằng bác sĩ nên được phép kết thúc cuộc sống của bệnh nhân, một cách hợp pháp, theo cách không đau đớn nếu bệnh nhân và gia đình họ yêu cầu không?”
Mặc dù khoảng 7/10 người được hỏi trả lời “có” cho câu hỏi này, Gallup nhận thấy có sự ủng hộ ít hơn một chút đối với việc hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử của bác sĩ.
Mặc dù thường được sử dụng thay thế cho nhau, trợ tử và giúp tự tử là khác nhau. Trợ tử đề cập đến việc một chuyên gia y tế hoặc người khác hành động trực tiếp để chấm dứt sự sống của bệnh nhân. Giúp tự tử là hành động cung cấp phương tiện tự tử – chẳng hạn như một liều thuốc gây chết người – cho bệnh nhân, người sau đó tự thực hiện.
Theo nghiên cứu, 66% số người được hỏi cho biết họ nghĩ rằng bác sĩ nên “được pháp luật cho phép hỗ trợ bệnh nhân tự tử nếu bệnh nhân yêu cầu điều đó”.
Nghiên cứu cho thấy hơn một nửa – 53% – số người trưởng thành ở Mỹ cho rằng hành động giúp tự tử của bác sĩ là chấp nhận được về mặt đạo đức, trong khi chỉ 40% cho rằng điều này là sai trái.
Gallup cũng phát hiện rằng quan điểm đạo đức về giúp tự tử của bác sĩ liên quan chặt chẽ đến sự tham gia và bản sắc các tôn giáo. Đa số người vô thần – 77% – và 67% những người ít hoặc không bao giờ tham dự các nghi lễ tôn giáo cho rằng việc hỗ trợ tự tử của bác sĩ là chấp nhận được.
Trong khi đó, 66% những người tham dự các nghi lễ tôn giáo hàng tuần cho rằng điều này là sai trái về mặt đạo đức.
Sự ủng hộ trong cộng đồng Công giáo gần như chia đều, với 49% cho rằng hỗ trợ tự tử của bác sĩ là sai trái về mặt đạo đức và 44% cho rằng điều đó là chấp nhận được.
Sự ủng hộ cho việc trợ tử hợp pháp đã tăng gấp đôi kể từ khi Gallup lần đầu tiên đặt câu hỏi này vào năm 1947, khi đó 37% người được hỏi ủng hộ trợ tử hợp pháp thông qua phương pháp không đau đớn.
Biến lưỡng phân sai lầm
Bác sĩ French, người nằm trong ban cố vấn của tổ chức khoa học Công giáo Magis Center, cho biết rằng dựa trên cách các câu hỏi được đặt ra, “không có gì ngạc nhiên khi nhiều người chấp thuận trợ tử. Như chúng ta thấy từ cách hai câu hỏi được định khung, có một giả định sai lầm rằng mọi người đang trải qua cái chết rất đau đớn,” ông French tin rằng ý nghĩ cho rằng nhiều bệnh nhân phải lựa chọn giữa cái chết đau đớn và trợ tử không đau đớn đây là một lưỡng phân sai lầm.
Ông khẳng định: “Là một bác sĩ cấp cứu, tôi đã chứng kiến tận mắt sự cải thiện lớn lao trong việc điều trị những nỗi đau cuối đời cũng như đau mãn tính và các hội chứng đau hiếm gặp”. Theo ông French, đã có những “tiến bộ lớn” trong chăm sóc giảm nhẹ và một “sự gia tăng đáng kể” trong các loại thuốc giảm đau an toàn và hiệu quả. Chính vì lý do này, ông cho biết rằng rất hiếm khi bệnh nhân nhận được sự điều trị đau đớn một cách không thỏa đáng vào cuối đời mình.
Mặc dù có những tiến bộ về công nghệ và thuốc men, xu hướng ở Mỹ vẫn là mở rộng tính hợp pháp của việc giúp tự tử.
Luật liên bang cấm trợ tử ép buộc nhưng không có lập trường đối với hỗ trợ tự tử. Chín tiểu bang – California, Colorado, Hawaii, Maine, New Jersey, New Mexico, Oregon, Vermont, và Washington – và Đặc khu Columbia đã có luật “Trợ tử Y tế” (MAID) cho phép giúp tự tử. Một số tiểu bang khác, chẳng hạn như Minnesota và Virginia, cũng đang xem xét thông qua các luật MAID tương tự.
Bác sĩ French giải thích rằng kết quả của những luật này là một “con dốc trơn trượt,” trong đó bệnh nhân ở mọi lứa tuổi phải trải qua trầm cảm, khuyết tật, hoặc các vấn đề khác bị hướng đến cái chết như một “giải pháp ưu tiên”.
Các Giám mục Hoa Kỳ đã lên án mạnh mẽ việc thực hành hỗ trợ tự tử. Vào tháng 01, Giám mục Robert Barron của Winona-Rochester, Minnesota, đã viết trong một bài viết trên Word On Fire rằng hỗ trợ tự tử là một hành vi “xấu xa nội tại” và “không thể chấp nhận được về mặt đạo đức, dù cho hoàn cảnh có cấp bách hay hậu quả có lợi như thế nào đi chăng nữa”. Đức Cha Barron viết: “Mặc dù văn hóa của chúng ta coi trọng quyền tự chủ, tôi không cho rằng nó là giá trị cao nhất. Tự do đích thực không phải là tự quyết một cách triệt để; thay vào đó, nó hướng đến những điều tốt đẹp nhất định mà tâm trí đã biện phân. Ngay cả khi một người đang hấp hối và gặp nhiều đau đớn, việc chủ động tự sát cũng không thể biện minh về mặt đạo đức”
Nguồn: Catholic News Agency – Washington, D.C.
Biên dịch: Vy Tú
TIN LIÊN QUAN: