Giáo họ Thiên: Tưởng nhớ 45 năm ngày giỗ Đức Hồng y Giu-se Ma-ri-a Trịnh Như Khuê

“Hôm nay cộng đoàn Giáo xứ, Giáo họ chúng ta long trọng dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa, tưởng nhớ Đức Hồng y Giu-se Ma-ri-a Trịnh Như Khuê nhân kỷ niệm 45 ngày Chúa gọi ngài về Nhà Cha. Đồng thời chúng ta cũng kỷ niệm 125 năm ngày sinh, 90 năm linh mục và 73 năm giám mục của ngài”. Đó là lời ngỏ đầu lễ của Cha Quản hạt Lý Nhân Phan-xi-cô Xa-vi-ê trong ngày giỗ lần thứ 45 của Đức cố Hồng y tiên khởi Giáo hội Công giáo Việt Nam. Thánh lễ được cử hành vào lúc 10h00, ngày 27/11/2023 tại Giáo họ Thiên, Giáo xứ Tràng Duệ và cũng là quê hương của Đức cố Hồng y.

Hiện diện trong Thánh lễ có Cha Giu-se Trịnh Ngọc Hiên, CSsR. là cháu nội tộc của Đức cố Hồng y, quý cha bản hương, quý cha trong và ngoài Giáo hạt Lý Nhân, quý thầy, quý sơ, quý khách, cháu chắt trong dòng tộc và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài Giáo xứ.

Giảng trong Thánh lễ, Cha Giu-se Trịnh Ngọc Hiên đã nhấn mạnh về ý chí quyết tâm sống chết với Giáo phận của Đức cố Hồng y. Ngài đã can đảm chèo lái con thuyền Giáo phận, dù phải chịu biết bao sóng và kìm kẹp của thời cuộc. Để diễn tả điều này, Cha giảng lễ đã nhắc lại một đoạn hội thoại giữa cụ Gio-an Bao-ti-xi-a Trịnh Văn Khâm (là ông nội của Cha Giu-se Hiên): Cụ Khâm là bác ruột hỏi Đức cố Hồng y “Đức cha có đi Nam không?” Đức cố Hồng y trả lời “Tôi là chủ chăn. Tôi phải ở lại”. Đó có thể nói là lời xác quyết của Đức cố Hồng y trước biến cố đầy khó khăn, phức tạp của thời cuộc vào những năm 1954, lựa chọn giữa di cư vào miền Nam hay ở lại Giáo phận. Câu đó nói lên lòng yêu mến đối với Giáo phận, tất cả vì đoàn chiên thân yêu của vị chủ chăn kiên cường và can đảm phi thường.

Suy tư về lời chứng của cuộc đời Đức Hồng y tiên khởi, Cha Giu-se mời gọi cộng đoàn hãy trung kiên và can đảm giữ vững đức tin giữa biết bao sóng gió, cám dỗ và đam mê của thời công nghệ số. Điều đó đang “bách hại” người tín hữu, khiến họ rời xa Chúa mà chạy theo sự dễ dãi, thoải mái và hưởng thụ theo tinh thần thế gian.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể sốt mến. Hiệp thông bên Bàn tiệc Thánh, cộng đoàn chung lời cầu nguyện cho vị chủ chăn đã hết lòng vì giáo phận sớm được vui hưởng hạnh phúc Nước Trời.

Kết thúc Thánh lễ, quý cha cùng cộng đoàn dân Chúa hướng về di ảnh của Đức cố Hồng y, dâng nén hương tưởng nhớ và đọc kinh cầu nguyện cho ngài.

Sau cùng, Cha xứ An-tôn Phạm Văn Dũng đã ngỏ lời cảm ơn quý cha cùng toàn thể cộng đoàn đã về hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cố Hồng y.

Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho Đức cố Hồng y Giu-se Ma-ri-a đã suốt đời trung thành phụng vụ Chúa và phục vụ dân thánh giờ đây cũng được Chúa thưởng công trên quê hương vĩnh cửu nước thiên đàng.

Giáo xứ Tràng Duệ

Facebook

Twitter

Email

Print

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org