Thánh lễ Minh niên mừng Xuân Quý Mão tại TGP Hà Nội

Trong giây phút linh thiêng của ngày đầu xuân mới Quý Mão 2023, tại ngôi nhà thờ Mẹ của Tổng Giáo Phận (TGP), vào lúc 9h30 ngày 22/1/2023 (tức ngày Mồng Một Tết Nguyên Đán), Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ tế Thánh lễ Minh Niên, cầu bình an cho năm mới. Hiệp dâng trong Thánh lễ đầu xuân có Đức Hồng Y Phêrô, Đức cha Phụ tá Lôrensô, cha Tổng Đại diện Antôn, quý Cha trong giáo hạt Chính toà, cùng sự tham dự của quý nam nữ Tu sĩ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Thật ý nghĩa khi ngày xuân Quý Mão 2023 lại trùng với Chúa Nhật Lời Chúa và mở ra năm canh tân đời sống Đức tin cá nhân của TGP với việc học hỏi Tin Mừng theo thánh Mathêu.

Chúc mừng đầu Xuân

Trước khi bước vào Thánh lễ Minh Niên, thay lời cho gia đình TGP, cha Tổng Đại diện Antôn đã dâng lên Đức TGM Giuse, Đức Hồng Y Phêrô và Đức cha Lôrensô những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp xuân mới. Tâm tình ấy được gói trọn trong những bó hoa khoe sắc thắm màu xuân sang.

Thứ đến, Đức TGM Giuse  gửi lời cảm ơn tới cha Tổng Đại diện Antôn, quý Cha, quý nam nữ Tu sĩ và mọi thành phần dân Chúa đã bày tỏ tâm tình yêu mến, chân thành và lời hiệp thông cầu nguyện. Bước sang năm mới Quý Mão, ngài cũng không quên xin Chúa ban cho Đức Hồng Y Phêrô, Đức cha Lôrensô, cha Tổng Đại diện Antôn và mọi thành phần dân Chúa được tràn đầy phúc lộc của Chúa, sức khỏe dồi dào, luôn luôn hưởng niềm vui mà Đức Giêsu Kito mang đến cho nhân loại.

Thánh lễ trong thời khắc linh thiêng của Chúa Nhật Lời Chúa

Thánh lễ linh thiêng trong thời khắc ý nghĩa của ngày đầu xuân mới do Đức TGM Giuse chủ sự. Ngỏ lời đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse mời gọi mọi thành phần dân Chúa ban cho mỗi người được bình an, thánh thiện, canh tân đời sống Đức tin, công việc thành đạt, gia đình hạnh phúc và những dự tính tốt đẹp của mỗi người trong năm mới này được Chúa thực hiện để sinh hoa kết trái.

Trong tâm tình của ngày Chúa Nhật Lời Chúa, Đức TGM Giuse xin Chúa ban cho mỗi người cảm nhận được sự ngọt ngào của Lời Chúa để mỗi người học hỏi, sống Lời Chúa, nhờ đó để suốt đời mỗi người mãi mãi sẽ là mùa xuân.

Mượn tâm tình của ngày lễ Chúa Nhật Lời Chúa, cũng là mùng 1 Tết Nguyên Đán, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người hãy cảm nhận và ý thức mỗi khi lắng nghe Lời Chúa. Với Tin Mừng của thánh Matthêu được đọc trong Thánh lễ, cụm từ “Đừng lo lắng” được nhắc đi nhắc lại đến 6 lần, Đức TGM Giuse nhấn mạnh: Phải chăng dường như Chúa thấu hiểu chúng ta khi bước sang năm mới, trước mắt chúng ta có biết bao điều lo lắng. Bước vào năm mới Quý Mão xem ra nhân loại của chúng ta vẫn thấy những đám mây đen ám ảnh ở nhiều khái cạnh khác nhau của cuộc sống. Ngày đầu xuân, Lời Chúa nói với chúng ta, mang lại cho chúng ta sự ấm áp. Giữa bối cảnh xã hội đầy lo lắng trong mọi lĩnh vực, Chúa nói với chúng ta 6 lần đừng lo lắng, bởi vì Thiên Chúa là Cha ở trên trời, Đấng yêu thương chúng ta. Để kết thúc, Đức TGM Giuse xin Chúa cho mỗi người sống mùa xuân Quý Mão vớ tâm tình phó thác của người con thảo, với Đức tin kiên trung, với lòng cậy trông nơi Lời Chúa và tin chắc rằng Chúa dẫn dắt chúng ta với cánh tay yêu thương trên mọi nẻo đường.

Cuối Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn hiện diện.

Hái lộc đầu Xuân

Như đã trở thành truyền thống tốt đẹp với việc hái lộc đầu xuân mỗi dịp Tết Nguyên Đán, Đức TGM Giuse đã làm phép và hái lộc Lời Chúa. Tiếp đó, Đức Hồng Y Phêrô, Đức cha Lôrensô, cha Tổng Đại diện Antôn, quý Cha và cộng đoàn dân Chúa cùng hái Lộc Lời Chúa như món quà ý nghĩa đầu năm Chúa thương ban tặng.

Ước mong bước sang Xuân mới Quý Mão, mọi con dân trên Đất Việt có được một năm mới bình an. Cách riêng, mọi thành phần dân Chúa nơi gia đình TGP kín múc được nhiều hoa trái thánh thiện ngang qua việc học hỏi và đào sâu Lời Chúa, để đời sống Đức tin nơi mỗi cá nhân được triển nở mà vững vàng bước đi trên con đường mà Chúa đã định sẵn.

Được biết, vào lúc 22h45, ngày 21/1/2023, (tức ngày 30 tháng Chạp) cũng tại ngôi nhà thờ Mẹ của TGP, Đức TGM Giuse đã cử hành Thánh lễ Giao thừa. Giây phút chuyển mình từ năm cũ để bước vào năm mới là cơ hội để mọi thành phần dân Chúa cùng nhìn lại một năm đã qua và có những định hướng tích cực cho một năm mới đang tới. Kết thúc Thánh lễ, cộng đoàn cùng tiến ra quảng trường Đức Mẹ để dâng lên Mẹ tâm tình yêu mến trong thời khắc linh thiêng của sự giao duyên đất trời.

BBT

Facebook

Twitter

Email

Print

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org