Tin Thế giới ngày 30/9/2022: Vatican công bố chủ đề Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 57

Bản tin hôm nay gồm có: Vatican công bố chủ đề Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 57; Thông điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày hội Truyền giáo Milan; Tái cơ cấu Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện.

Vatican công bố chủ đề Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 57

Ảnh: Vatican News

Ngày 29/9, Văn phòng Báo chí Toà Thánh công bố chủ đề của Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội 2023 là “Nói bằng cả trái tim: Veritatem facientes in caritate” (Làm điều thật trong tình bác ái)

Chủ đề năm 2023 có sự kết nối với chủ đề của năm 2022 “Hãy lắng nghe bằng con tim” nhằm một phần tạo nên con đường dẫn toàn thể Giáo hội hướng đến Thượng Hội đồng vào tháng 10/2023.

Nói bằng cả con tim có nghĩa là sử dụng “món quà giao tiếp” như một cây cầu kết nối chứ không phải như một bức tường. Chủ đề này cũng mời gọi mọi người thoải mái nói ra sự thật đôi khi có thể “mất lòng”.

Trong bối cảnh nhiều cuộc xung đột đang diễn ra trên khắp thế giới, chủ đề khẳng định tầm quan trọng của truyền thông không thù nghịch.

Tất cả mọi người, đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực truyền thông, được kêu gọi làm việc trong tâm thế “xây dựng một tương lai công bằng hơn, huynh đệ hơn và nhân bản hơn”.

Thông điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày hội Truyền giáo Milan

Ảnh: Vatican News

Nhân dịp Ngày hội Truyền giáo diễn ra tại thành phố Milan của nước Ý từ ngày 29/9-02/10, ĐTC Phanxicô đã gửi một thông điệp đến với các tham dự viên.

Trong lá thư của ĐTC Phanxicô gửi Đức Tổng Giám mục Mario Delpini do Đức Quốc vụ khanh ký, ĐTC gửi lời chào đến các tham dự viên và đánh giá cao những sáng kiến xoay quanh chủ đề “Sống bằng những món quà”.  

Trong thông điệp, ĐTC bày tỏ hy vọng rằng những ngày thực hành cầu nguyện, lắng nghe và trao đổi này có thể thúc đẩy nhận thức của mọi người rằng sứ mệnh truyền giáo là trọng tâm của đời sống Giáo hội.

ĐTC khuyến khích mọi người, đặc biệt là người trẻ, trở thành nhân chứng của hòa bình và nuôi dưỡng tinh thần truyền giáo, để tình yêu Chúa được lan toả cùng khắp.

Tái cơ cấu Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện

Từ trái qua: Cha Fabio Baggio, ĐHY Michael Czerny và sơ Alessandra Smerilli. Ảnh: Vatican News

Cuộc họp báo tại Văn phòng Báo chí Toà Thánh hôm 29/9 đã tiết lộ cơ cấu mới của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện. Việc tái cơ cấu Bộ nhằm phù hợp với Tông hiến mới “Praedicate Evangelium” của ĐTC Phanxicô.

ĐTC Phanxicô thành lập Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện và giao trách nhiệm giúp thăng tiến “con người và phẩm giá được Thiên Chúa ban cho, nhân quyền, sức khỏe, công lý và hòa bình”.

Sau 5 năm hoạt động kể từ khi được ĐTC Phanxicô thành lập vào năm 2017, việc đánh giá kỹ lưỡng đã được tiến hành với mục đích tái cơ cấu Bộ.

Đức Hồng Y tổng trưởng Czerny và Sơ Thư ký Alessandra Smerilli cho biết các thành viên trong Bộ hiện được chia thành 3 bộ phận: Lắng nghe – đối thoại, Nghiên cứu – suy ngẫm, Truyền thông – phục hồi.

Do đó, 3 nhóm hỗ trợ chính được bổ nhiệm bao gồm: Tổng thư ký; Đánh giá và hoạch định; Hành chính và Dịch vụ chung.

Khánh Ly – WTGPHN

Facebook

Twitter

Email

Print