Giáo xứ Lường Xá: Dấu ấn Đức tin 3 trong 1

Trong niềm vui hoan hỷ, thứ Ba ngày 16/8/2022, giáo xứ Lường Xá long trọng cử hành 3 sự kiện trọng đại trong một ngày hồng ân. Trước tiên đó là Thánh lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời là Quan thầy của giáo xứ. Kế đó là cầu nguyện cho các em trong ngày lãnh nhận Bí tích Thêm sức và đặc biệt là  kỉ niệm 60 năm thành lập Giáo xứ. Ngày vui của Giáo xứ được đong đầy trọn vẹn với sự hiện diện và chủ tế Thánh lễ của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên.

Cùng chung chia và hiệp thông với Giáo xứ trong ngày hồng ân còn có sự hiệp dâng của cha Quản hạt Phú Xuyên Giuse Vũ Ngọc Ruẫn, quý Cha trong và ngoài Giáo hạt Phú Xuyên, quý Cha bản hương, quý nam nữ Tu sĩ, Chủng sinh, quý khách, quý Phụ huynh, các em Thiếu nhi lãnh nhận Bí tích Thêm sức và đông đảo mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ.

Mảnh đất ghi dấu ấn lịch sử

Giáo xứ Lường Xá được đón nhận Đức tin từ thế kỷ XVII. Nơi đây được biết đến có cha Điều là linh mục, một người con của quê hương đã chịu Tử đạo nhưng chưa được phong thánh. Đồng thời là nơi in đậm dấu ấn của cha thánh Luca Vũ Bá Loan, linh mục Tử đạo. Đặc biệt, nơi mảnh đất thân thương này còn là nơi sản sinh ra 15 Linh mục và 27 nam nữ Tu sĩ, các Chủng sinh, Ứng sinh đang mục vụ tại trong và ngoài Giáo phận.

Tưng bừng mừng ngày trọng đại

Giáo xứ Lường Xá đã chuẩn bị cho ngày vui trọng đại này trước đó cả tháng. Vào Chúa Nhật ngày 14/8, Giáo xứ đã tổ chức chương trình hoan ca diễn nguyện với chủ đề “60 năm nhạc khúc tri ân” để ôn lại ký ức hào hùng của cha ông và là cách thế cho con cháu nhớ ơn các bậc tiền nhân. Thứ đến, vào chiều thứ Hai ngày 15/8 mọi thành phần dân Chúa từ các em thiếu nhi đến các cụ cao niên trong Giáo xứ đã tập trung tại khuôn viên nhà thờ để cùng nhau rước kiệu Đức Mẹ quanh làng. Sau đó, trong tâm tình yêu mến Mẹ, đoàn con cái trong Giáo xứ đã dâng hoa mừng kính Đức Mẹ.

Thánh lễ tạ ơn chất chứa niềm cảm mến

Giây phút hân hoan chào đón Đức TGM Giuse vừa dứt, cũng là lúc đoàn kén trống với những nhạc điệu, lời ca tưng bừng trang trọng rước đoàn đồng tế tiến vào cung thánh.

Trước khi lắng nghe bài giảng, cha xứ Giuse Bùi Văn Giáp đã giới thiệu với Đức TGM 96 em thiếu nhi sẽ được lãnh nhận Bí tích hôm nay, qua việc chuẩn nhận các em đã hoàn thành 3 năm học giáo lý và những điều kiện cần thiết để lãnh nhận Bí tích này.

Chia sẻ trong bài giảng, ngoài việc tôn vinh Đức Mẹ trong ngày lễ Mẹ linh hồn và xác lên trời và mời gọi mọi người tôn vinh và nhận ra vai trò của Đức Mẹ trong chương trình cứu độ để hướng họ về quê trời. Cách riêng, nhắc tới các em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay, Đức TGM Giuse nhắn nhủ: “Hôm nay chúng con được lãnh nhận dấu ấn không phai mờ của Chúa Thánh Thần ghi trong tâm hồn của chúng con. Chúng con phải coi đây là một biến cố quan trọng trong hành trình Đức tin và đời sống cá nhân của chúng con. Để rồi những lúc gặp gian nan, thử thách chúng con kêu cầu Chúa Thánh Thần là Đấng ban cho chúng con ơn khôn ngoan, là Đấng ban cho chúng con ơn sức mạnh, là Đấng ban cho chúng con niềm hy vọng, ban cho chúng con lòng nhân ái, bao dung; ban cho chúng con niềm vui và hạnh phúc, giúp chúng con biết đối nhân xử thế, mời gọi chúng con biết kính trên nhường dưới và sống hài hòa.”

Nhân dịp kỉ niệm 60 năm thành lập giáo xứ, Đức TGM Giuse đặc biệt mời gọi bà con giáo dân trong Giáo xứ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời biết noi theo các bậc tiền nhân giữ vững truyền thống vẻ vang của của dân làng.

Ghi khắc hồng ân trong tâm hồn

Ngay sau bài giảng, các em Thiếu nhi dõng dạc lặp lại lời Tuyên xưng Đức tin và sắp hàng ngay ngắn cùng với các người đỡ đầu tiến lên lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần ngang qua việc xức dầu của Đức TGM Giuse và cha Quản hạt Giuse.

Tri ân và noi gương

Kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện đã thay lời cho bà con dân làng Lường Xá tri ân Đức TGM Giuse, quý Cha, quý nam nữ Tu sĩ, quý khách và toàn thể cộng đoàn hiện diện.

“96 em là 96 nhà truyền giáo”. Ước mong các em sẽ biết đem Chúa đến với mọi người chung quanh qua chính đời sống Đức tin của mình. Bên cạnh đó, đối với bà con giáo hữu Lường Xá, khi được ôn lại quá khứ hào hùng của cha ông, mọi người biết noi theo và là mẫu gương sống động cho các bậc con cháu mai sau.

Lược sử giáo xứ Lường Xá

Theo sử liệu, Kẻ Lường được đón nhận ánh sáng Tin Mừng vào trước năm 1753, thời chúa Trịnh Doanh. Ban đầu, họ Kẻ Lường thuộc xứ Kẻ Vồi. Sau đó, Bề trên địa phận chia lại xứ thì Kẻ Lường thuộc về Kẻ Sổ. Tiếp theo, họ Kẻ Lường lại thuộc về xứ Kẻ Chuôn và được cha thánh Luca Vũ Bá Loan về giúp. Trong dịp lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời năm 1961, quan thày của giáo họ Kẻ Lường. Cha xứ Phaolo Phạm Đình Tân đã làm đơn trình bề trên địa phận xin được lên chính xứ. Nhưng vì lý do thời cuộc, chiến tranh loạn lạc, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, số giáo dân khiêm tốn. Vì vậy, đến ngày 18 tháng 2 năm 1962, Đức cha Giuse Maria Trịnh Như Khuê Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội mới có sắc lệnh cho phép lên xứ.

Tuy đời sống kinh tế còn gặp muôn vàn khó khăn thử thách, thế nhưng cộng đoàn Giáo xứ đã quy tụ lại, cùng nhau xây dựng một ngôi nhà nguyện đơn sơ với khung gỗ và lợp lá cọ để mọi người có thể tập trung đọc kinh cầu nguyện. Vào năm 1884 họ đạo xây cất ngôi nhà thờ bằng gỗ, lợp bằng ngói ta, tường xây gạch kiến trúc theo phong cách Á Đông. Lúc đó giáo dân còn ít và chia làm 2 xóm: xóm trên và xóm dưới. Những năm đầu của thế kỷ XX, họ Kẻ Lường ngày một phát triển, ngôi nhà thờ cũ không đáp ứng đủ nhu cầu thờ phượng Thiên Chúa của giáo dân. Năm 1914, cha Phêrô Tri quê Cổ Lâm, được bề trên cử về coi sóc xứ Kẻ Chuôn, trực tiếp ở họ Kẻ Lường. Nhờ ơn Thiên Chúa và được sự cho phép của Bề trên địa phận, Cha cùng bà con đã khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới, đến năm 1918 thì khánh thành. Sau đó, Chúa gọi Cha về ngày 12/8/1918 và được chôn cất ở phía đầu nhà thờ của Giáo xứ.

Trước năm 1945 Kẻ Lường có 70 hộ, 500 khẩu, khi xẩy ra nạn đói và dịch bệnh, Kẻ Lường có 197 người chết. Đau thương nối tiếp đau thương, vết thương cũ còn chưa lành thì vết thương mới đã tới, biến cố năm 1954 ập đến đã gây nên bao tang thương chia ly cho biết bao người con Kẻ Lường. Xóm làng lũ lượt kéo nhau di cư vào Nam, bỏ lại quê hương, nhà cửa, ruộng vườn, nơi chôn nhau cắt rốn, mồ mả tổ tiên, tình làng nghĩa xóm để lên đường. Biến cố năm 1954 đã lấy đi 46 hộ và 186 khẩu di cư vào Nam. Từ những bước chân di cư chạy nạn đầu tiên đó, dưới thời Đức Tổng Giám Mục Phaolo Nguyễn Văn Bình, hạt giống đức tin đã lớn mạnh và trổ sinh hoa trái kết dệt nên giáo xứ An Phú (thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn) ngày nay.

Năm 1980 Đức ông Giuse Đích Nguyễn Ngọc Oánh coi sóc giáo xứ Kẻ Lường xin bề trên địa phận đổi từ xứ Kẻ Lường thành xứ Lường Xá. Kể từ đây hành trình Đức tin của Giáo xứ đã vươn lên mạnh mẽ, trổ sinh nhiều hoa trái ngọt lành.

Đến năm 1995 do thời gian, chiến tranh và bị sét đánh 2 lần, nhà thờ xuống cấp nghiêm trọng, tường 2 bên nhiều chỗ rạn nứt từ trên xuống móng. Mặt khác, diện tích nhà thờ quá hẹp. Vì thế, Đức ông Giuse đích Nguyễn Ngọc Oánh và giáo dân lúc bấy giờ đã làm đơn xin bề trên Giáo phận và chính quyền sửa chữa, trùng tu lại nhà thờ. Sau hơn 2 năm thi công, ngày 08 tháng 11 năm 1997 Đức cha phụ tá Phao lô Lê Đắc Trọng đã về làm lễ tạ ơn hoàn thành công việc trùng tu ngôi thánh đường.

Giáo xứ Lường xá từ năm 1861 đến nay đã trải qua 11 đời cha xứ, cha phó. Mới đây nhất, vào ngày 17/12/2020, Đức TGM Giuse đã bổ nhiệm Cha Giuse Bùi Văn Giáp làm chính xứ Lường xá.

Hiện nay, Lường xá có hơn 3.000 nhân danh, được chia làm 3 xóm đó là: Xóm thánh Giuse, xóm Thánh Phêrô và xóm Thánh Anton, với 20 các hội đoàn và 1 giáo họ Ngọc Lâu. Giáo xứ là nơi sinh ra 15 Linh mục và 27 nam nữ Tu sĩ, các Chủng sinh, Ứng sinh đang mục vụ tại trong và ngoài Giáo phận.

BBT

Facebook

Twitter

Email

Print

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org