Tin Thế giới ngày 24/5/2022: HĐGM Mexicô kêu gọi hoà bình sau khi một em bé 3 tuổi bị trúng đạn trong nhà thờ

HĐGM Mexicô kêu gọi hoà bình sau khi một em bé 3 tuổi bị trúng đạn trong nhà thờ; 40.000 người tham gia biểu tình vì sự sống ở Ý; 12.000 người tham dự lễ phong Chân phước Pauline Jaricot; Đức Thánh Cha cảm ơn các tình nguyện viên giúp đỡ người tị nạn Ukraine là những nội dung đáng chú ý.

HĐGM Mexicô kêu gọi hoà bình sau khi một em bé 3 tuổi bị trúng đạn trong nhà thờ

Ảnh: CNA

Một cậu bé 3 tuổi đã qua đời sau khi trúng đạn tại nhà thờ ở Fresnillo, bang Zacatecas của Mexico. Mục tiêu truy đuổi của các tay súng là một thanh niên đã chạy trốn vào nhà thờ.

Cậu bé đang tham dự Thánh lễ cùng mẹ và không may bị trúng đạn của các tay súng.

HĐGM Mexico bày tỏ: “Chúng tôi rất đau buồn và lo lắng trước vụ giết hại một cậu bé 3 tuổi bên trong nhà thờ Đức Mẹ Guadalupe ở Fresnillo, Zacatecas”. Các Đức Giám mục đã gửi lời chia buồn đến gia đình của cậu bé.

Trong tuyên bố, các Đức Giám mục nói rằng điều này cho thấy bạo lực và sự tôn trọng con người đang vượt quá giới hạn.

Các ngài nhấn mạnh lời kêu gọi mọi người hạ vũ khí và chấm dứt mọi hình thức bạo lực. Các ngài cũng mời gọi mọi tín hữu tiếp tục cầu nguyện cho các nhà chức trách tìm ra con đường tốt nhất cho sự ổn định và an ninh mà mọi người hằng mong muốn.

40.000 người tham gia biểu tình vì sự sống ở Ý

Ảnh: Vatican Media

Hàng chục nghìn người đã tham gia diễu hành vì sự sống ở Roma ngày 21/5. Nhật báo Ý La Repubblica đưa tin khoảng 40.000 người đã tham gia cuộc biểu tình “Lựa chọn Sự sống”.

Cha Andres Bonello nói với hãng thông tấn Ý Adnkronos: “Chúng tôi ở đây để tái khẳng định quyền được đến với thế giới của trẻ em”. Cha cho biết mọi người biểu tình trong ôn hoà, ca hát và nhảy múa cùng nhiều người trẻ tuổi.

Những người tham gia cuộc biểu tình ủng hộ sự sống đã diễu hành từ quảng trường Piazza della Repubblica của Rome đến quảng trường của Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateran.

Ở Ý, trong gần 13 tuần đầu của thai kỳ, phá thai được cho là hợp pháp dù với bất kỳ lý do gì. Điều này đã được hợp pháp hoá năm 1978, bất chấp sự phản đối của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô VI.

12.000 người tham dự lễ phong Chân phước Pauline Jaricot

Ảnh: Vatican Media

Gần 12.000 người đã tham dự lễ phong chân phước cho chị Pauline Jaricot ở thành phố Lyon, Pháp vào ngày 22/5.

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc, đã chủ sự thánh lễ phong Chân phước. Ngài ca ngợi Chân phước Pauline Jaricot vì lòng nhiệt thành truyền giáo, mang tình yêu Chúa đến với mọi người.

Jaricot, là bạn của Thánh John Vianney, đã thành lập Hiệp hội Truyền bá Đức tin vào năm 1822 khi chỉ mới ngoài 20 tuổi.

Trong số những người có mặt tại buổi lễ phong Chân phước có Mayline Trần, 13 tuổi, người đã được chữa khỏi bệnh nhờ lời cầu bầu của Chân phước Pauline Jaricot.

Vào ngày phong Chân phước, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ca ngợi chị Pauline Jaricot về lòng can đảm và tầm nhìn liên quan đến sứ mạng của Giáo hội.

Đức Thánh Cha cảm ơn các tình nguyện viên giúp đỡ người tị nạn Ukraine

Vatican Media

Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảm ơn các tình nguyện viên bảo vệ dân sự của Ý đã giúp đỡ những người tị nạn chạy trốn khỏi “cuộc chiến phi lý” ở Ukraine.

Ngài khen ngợi các tình nguyện viên đã giúp đỡ những người dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Ngài nói: “Cảm ơn vì những gì bạn đã và đang làm trong thầm lặng. Điều tốt không gây ồn ào mà xây dựng thế giới”.

ĐTC cũng lặp lại kêu gọi chấm dứt chiến tranh và bảo vệ giấc mơ hoà bình của mọi người và mọi dân tộc.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, lần đầu tiên trong lịch sử, hơn 100 triệu người trên thế giới buộc phải rời bỏ nhà cửa do xung đột. Trong đó, hơn 6,5 triệu người đã rời khỏi Ukraine kể từ ngày 24/2. Tính đến ngày 21/5, gần 120.000 người tị nạn Ukraine đã đến Ý.

Ngày 22/5, Quốc vụ khanh Toà Thánh, Đức Hồng y Pietro Parolin cho biết ngài hy vọng các cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh giữa các quốc gia chủ yếu là Nga và Ukraine sẽ bắt đầu càng sớm càng tốt.

Khánh Ly – WTGPHN

Facebook

Twitter

Email

Print