Tin tổng hợp TGP Hà Nội tháng 02/2022

Điểm lại những hoạt động nổi bật diễn ra tại Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội trong tháng qua: Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên thăm mục vụ miền Hòa Bình; Hội thảo tiền công nghị dành cho tu sĩ và giới trẻ; Linh mục tại các giáo hạt họp mặt đầu xuân; Giáo xứ Đồng Trì mừng kính 161 năm Cha Thánh Ven được phúc Tử đạo; Tổng kết 10 ngày hành hương Tết Nguyên Đán 2022 tại Bằng Sở; và Khánh thành một số hạng mục công trình xây dựng tại các giáo xứ, giáo họ.

Trong hai ngày 20 và 21/02/2022, Đức TGM Giuse đã khởi hành chuyến đi đầu tiên trong hành trình “Ngày truyền giáo của Tổng Giáo Phận” để đến với những giáo họ, giáo xứ thuộc miền Hòa Bình. Bước chân truyền giáo của vị chủ chăn đã vượt qua những khắc nghiệt của tiết trời giá lạnh dưới 8 độ C để thăm mục vụ các giáo xứ Vụ Bản, giáo họ Đồng Tâm, giáo xứ Mường Riệc, giáo họ Đồi Cả và giáo họ Bình Tân.

Tiếp nối lộ trình hội thảo chuyên đề tiền công nghị, ngày 12/02, TGP Hà Nội đã tổ chức buổi hội thảo dành cho giới trẻ tại Tiểu vương cung thánh đường giáo xứ Sở Kiện với đề tài “Giới trẻ – Đức tin và cuộc sống”. Một tuần sau ngày 19/02, buổi hội thảo dành cho các Tu sĩ nam nữ cũng được tổ chức tại Hội trường Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội với đề tài “Tu sĩ với Cộng đoàn giáo xứ”.

Trong bầu khí ấm áp của những ngày đầu xuân mới, quý linh mục tại các giáo hạt trong TGP đã có cuộc họp mặt định kỳ tràn đầy tình huynh đệ. Theo đó các linh mục tại giáo hạt Nam Định đã tổ chức ngày gặp gỡ đầu xuân tại giáo xứ Xuân Bảng vào ngày 08/02. Quý Cha đang mục vụ tại các giáo xứ trong Giáo hạt Thanh Oai đã họp mặt tại giáo xứ Thạch Bích vào ngày 15/02. Đặc biệt ngày 16/02, quý Cha và quý Thầy của hai giáo hạt Phú Xuyên và Mỹ Đức – Hoà Bình đã quy tụ về Trung Tâm Hành Hương Bằng Sở tham dự buổi gặp gỡ và giao lưu đá bóng.

Mừng kính 161 năm sinh nhật trên Nước Trời của Cha Thánh Théophane Vénard (Ven) (1861-2022), ngày 16/02, cộng đoàn giáo xứ Đồng Trì hân hoan chào đón Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn về thăm và chủ sự Thánh lễ.

Với lòng biết ơn và cầu nguyện cho các bậc tiền nhân đã qua đời, ngày 17/02, tại giáo họ Thanh Áng – quê hương của Cha cố Giacôbê Nguyễn Văn Tập, đã diễn ra Thánh lễ cầu nguyện cho Cha Giacôbê nhân dịp lễ giỗ mãn tang của ngài.  Ngày 22/02, tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Đức TGM Giuse đã chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, nhân dịp 13 năm lễ giỗ của ngài (2009 – 2022).

Trong 10 ngày hành hương Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, TTHH Bằng Sở vui mừng chào đón sự hiện diện của quý Đức Cha Giuse, quý Cha quản hạt, quý Cha quê hương, đã về cử hành Thánh lễ và cầu nguyện cho toàn thể cộng đoàn. Theo số lượng được ban tổ chức ước tính, dịp hành hương năm nay số lượng quý khách trở về Bằng Sở khoảng 40.000 người.

Tháng 02/2022 được chọn làm mốc lịch sử đáng nhớ đối với một số giáo họ và giáo xứ khi được vui mừng chào đón đức TGM Giuse về chủ sự Thánh lễ khánh thành và làm phép một số hạng mục công trình quan trọng như: Giáo họ Bình Chính khánh thành và cung hiến thánh đường; Làm phép nhà thờ giáo họ Thủy Cơ; Khánh thành và làm phép nhà giáo lý giáo họ Ước Lễgiáo họ Tân Doanh.

giáo họ đồng tâm
Đức TGM Giuse chia sẻ với cộng đoàn giáo họ Đồng Tâm
Hội thảo tiền công nghị TGP dành cho giới trẻ
Quý tu sĩ nam nữ tham dự ngày hội thảo
Quý Cha hạt Nam Định họp mặt đầu xuân
Quý Cha và quý Thầy giáo hạt Phú Xuyên và Mỹ Đức – Hòa Bình giáo lưu bóng đá
Mừng kính 161 năm sinh nhật Nước Trời của Cha Thánh Théophane Vénard
Lễ giỗ mãn tang cha cố Giacôbê Nguyễn Văn Tập
10 ngày hành hương dịp Tết Nhâm Dần tại TTHH Bằng Sở
Khánh thành nhà thờ giáo họ Bình Chính

BBT

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org