Kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ Hòa Khê

Vào lúc 9h30, thứ Năm ngày 06/01/2022, giáo xứ Hòa Khê hân hoan chào đón Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên, quý Cha, quý khách và toàn thể cộng đoàn về dâng Thánh lễ tạ ơn mừng kỉ niệm 60 năm thành lập chính xứ Hòa Khê (1962 – 2022).

Ngay từ sáng sớm, các em thiếu nhi Thánh Thể với lá cờ Hội Thánh trên tay cùng các đoàn hội trong Giáo xứ, đã tập trung đông đủ tại khuôn viên Nhà thờ để chuẩn bị chào đón Đức TGM Giuse trong niềm vui háo hức.

60 năm hồng ân là thời gian để mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ vui mừng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các Đấng bậc, những vị cao niên đã đi trước dày công vun trồng, gìn giữ và xây dựng Giáo xứ được triển nở như hôm nay.

Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại đời sống Đức tin của mọi Kitô hữu trong Giáo hội. Từ đó, ngài nhấn mạnh đến những chuẩn mực của việc theo đạo đối với người tín hữu. Theo đạo là phải tin vào Chúa, chọn Chúa làm lý tưởng để Lời Chúa thấm nhập trong tâm hồn mỗi ngày, giống như nạp nước tưới gội để cây Đức tin thêm phát triển sinh hoa kết trái dồi dào.

Trong ngày kỉ niệm mừng 60 năm thành lập Giáo xứ, Đức TGM Giuse nói lên sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ với các lứa tuổi khác nhau làm thành một cộng đoàn sinh động. Cách riêng nhắn nhủ đến các em thiếu nhi là tương lai của giáo xứ, Đức TGM Giuse bày tỏ: “Chúng con hiện diện trong nhà thờ làm nên hình ảnh sống động của giáo xứ Hòa Khê và chúng con cũng là những chủ nhân tương lai của xã hội và Giáo hội sau này”.

Bên cạnh đó, Đức TGM Giuse cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện đặc biệt cho cha Phanxicô Xavie Vũ Đức Văn vì những năm tháng ngài phục vụ tại Giáo xứ và cho cha tân chính xứ Gioan Nguyễn Mạnh Hùng mới được bổ nhiệm ngày 13/11/2021 vừa qua.

Đôi nét lược sử giáo xứ Hòa Khê

Giáo xứ Hòa Khê tọa lạc tại Bạch Hạ – Phú Xuyên- Hà Nội, thuộc giáo hạt Phú Xuyên. Là một giáo xứ nhỏ bé, nằm giữa hai bờ của sông Giẽ và sông Lương, khép mở theo hình giải quạt, với số giáo dân khiêm tốn.

Năm 1962, Hòa Khê được tách ra từ giáo xứ Hoàng Nguyên. Vào ngày 03/01/1962, Bề trên giáo phận chính thức nâng lên hàng giáo xứ. Trong những ngày đầu tách xứ, số giáo dân có khoảng 600 nhân danh, chung sống đan xen với anh em lương dân.

Trong những thập niên 1960 – 1980, đời sống Đức tin của giáo dân còn khô khan, nguội lạnh do thiếu linh mục coi sóc trực tiếp. Hơn nữa lại là xứ xép, địa lý cách trở ngăn sông. Vì thế, mỗi năm giáo xứ chỉ có khoảng 10 – 15 thánh lễ.

Đến năm 1996, Giáo xứ được cha Giuse Maria Bùi Tám lo xây dựng chiếc cầu nối giữa hai bờ sông. Ngày 04/4/1997 cây cầu hoàn thành và đã được Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng về cắt băng khánh thành.

Trong Thánh lễ, ngài có nói rằng “Đây là cây cầu bác ái tình thương, bốn phương đi lại.”. Từ đây, giáo dân được thuận lợi hơn trong việc tham dự Thánh lễ và lãnh nhận các bí tích ở các giáo xứ bạn. Tuy nhiên, về đời sống đạo của giáo xứ vẫn còn rất khô khan, đức tin thì non yếu.

Mãi đến tháng 6/2012, dưới sự coi sóc của cha Phanxicô Xavie Vũ Đức Văn. Cha cùng với giáo dân đã sửa lại ngôi nhà thờ này làm nơi cầu nguyện, cũng như sinh hoạt cho Giáo xứ. Hơn nữa, vào năm 2020, giáo xứ rất vui mừng vì đã có sự hiện diện của quý Sơ Tu đoàn Truyền tin.

Trải qua biết bao thăng trầm, đến nay nhờ hồng ân Thiên Chúa, số nhân danh của giáo xứ đã tăng lên 1400, với 7 hội đoàn. Giáo xứ tôn nhận Đức Mẹ Mân Côi làm quan thầy.

BBT

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org