Ứng sinh Tiền Chủng Viện Hà Nội tĩnh tâm mừng Chúa Giáng Sinh

Ngày 20-21/12/2021, Ứng sinh Tiền Chủng Viện đã tổ chức tĩnh tâm tại giáo xứ Giang Xá thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội. Trong kỳ tĩnh tâm, mỗi Ứng sinh được gặp gỡ cá vị với Chúa, nhìn lại hành trình ơn gọi và dọn lòng mừng ngày Chúa Giáng sinh.

Chiều ngày 20/12/2021, đoàn xe bắt đầu khởi hành từ Tòa Tổng Giám mục Hà Nội đến giáo xứ Giang Xá, nơi Đức Hồng Y (ĐHY) Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận từng bị quản thúc. Trước khi bước vào ngày tĩnh tâm, Cha xứ Phêrô Tạ Văn Tuân hướng dẫn anh em Ứng sinh tham quan nơi ĐHY Phanxicô Xaviê bị quản thúc, để giúp anh em hiểu biết thêm về cuộc đời và con đường nên thánh của ngài.

Lúc 20h00, Cha đặc trách Ứng sinh Hà Nội Giuse Tạ Minh Quý đã khai mạc kỳ tĩnh tâm với giờ chầu Thánh Thể. Sau đó, cha Phêrô đã chia sẻ về tuần lễ SARCORE với việc suy gẫm bảy tước hiệu của Đức Giêsu Kitô: Ngôi Lời khôn ngoan thượng trí (Sapientia); Thủ lãnh nhà It-ra-en (Adonai); Mầm non từ gốc tổ Gie-sê (Radix Iesse); Đấng nắm giữ chìa khóa nhà Đa-vít (Clavis David); Vầng Đông xuất hiện (Oriens); Vua muôn nước (Rex Gentium) và Đấng Em-ma-nu-en (Emmanuel). Từ đó, Cha Phêrô mời gọi mỗi Ứng sinh chuẩn bị tâm hồn đón Ngôi Hai Thiên Chúa mặc lấy xác phàm và ở cùng mỗi người tín hữu. Sau đó, các Ứng sinh đã có những khoảng thời gian thinh lặng để cầu nguyện riêng và chiêm ngắm các tước hiệu này của Đức Ki-tô.

Ngày tĩnh tâm thứ hai được khởi đầu với giờ Kinh sáng và Thánh lễ do cha đặc trách Giuse cử hành. Sau Thánh lễ, cha Giuse mời gọi anh em bước vào tiến trình gặp gỡ Đức Kitô qua những giờ cầu nguyện riêng trong thinh lặng với bốn trình thuật Tin Mừng về ơn gọi cũng như về biến cố Truyền tin và Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa. Nhờ đó, mỗi Ứng sinh nhận ra điều mà Chúa muốn nói trong cuộc đời qua việc bước vào sự hiện diện và gặp gỡ thân tình với Chúa. Hơn hết, mỗi anh em đều cảm nghiệm được niềm vui, sự hiện diện và kế hoạch yêu thương của Chúa trong cuộc đời mình.

Từ 9h00 đến 11h00, Ứng sinh đến với tòa cáo giải để lãnh nhận Bí tích Giao hòa.

Trong suốt thời gian tĩnh tâm, Ứng sinh được mời gọi cầu nguyện với phương pháp “Hình dung – Chiêm ngắm”, tức là chính mình “nhập vào”, “đắm chìm” vào trong khung cảnh của bản văn Tin Mừng để chiêm ngắm Chúa và gặp gỡ cá vị với Ngài. Người cầu nguyện trực tiếp chiêm ngắm và nghe Chúa nói với mình và đáp lại Lời Ngài bằng những tâm tình phát xuất từ trái tim được đánh động. Cuối cùng, người cầu nguyện ghi lại hoa trái thiêng liêng trong giờ cầu nguyện.

Buổi tĩnh tâm kết thúc với giờ chầu Thánh Thể và Kinh chiều lúc 16h00.

Sau những giây phút lắng đọng tâm hồn của ngày tĩnh tâm, anh em đã có buổi giao lưu bóng đá với giới trẻ của giáo xứ Giang Xá.

Thánh lễ tạ ơn lúc 18h30 cùng cộng đoàn giáo xứ sở tại đã khép lại kỳ tĩnh tâm trong bình an và ơn thánh.

Được biết, trước khi Ứng sinh Tiền Chủng Viện tĩnh tâm, Ứng sinh ngoại trú của Tổng Giáo phận Hà Nội cũng đã có buổi tĩnh tâm Mùa Vọng và Giáng Sinh vào ngày 18/12/2021 tại Giáo xứ Của Bắc.

Ứng sinh TGP Hà Nội

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org