Viết cho các tân chức khoá XVIII Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội

Sáng nay ngày 3/12/2021, Tổng Giáo Phận Hà Nội có thêm 15 tân linh mục. Ngồi tham dự thánh lễ truyền chức trong thánh đường giáo xứ Hoàng Nguyên, những lời cuối cùng trong kinh Chúa Giêsu Thầy cả tế lễ đời đời vang lên trong đầu tôi: “Xin Chúa hãy trở về với chúng con nhờ các linh mục của Chúa. Xin Chúa lại sống thật trong mình các linh mục. Xin Chúa hãy hành động bởi các linh mục, và lại đi qua giữa thế gian mà giảng dạy, mà tha thứ, mà yên ủi, mà tế lễ, mà nối lại mối giây cực thánh của Tình Yêu kết hợp lòng Thiên Chúa với quả tim loài người Amen”. Tôi muốn dùng ba chữ: Giảng Dạy, Tha Thứ, Tế Lễ, để chia sẻ với các anh em tân chức.

Giảng Dạy

Đây là sứ vụ chính yếu của đời linh mục. Tôi có một cảm giác nhiều khi anh em linh mục chúng ta đang quá mải mê chạy theo những công trình xây dựng. Xứ nào cũng xây dựng. Hết xây dựng nhà thờ đến xây dựng nhà xứ và khuôn viên. Linh mục tối ngày lo chuyện tiền nong nên đôi khi quên đi sứ vụ quan trọng bậc nhất là rao giảng Lời Chúa. Linh mục được chọn là để được sai đi loan báo Tin mừng. Vì thế, chúng ta cần chuẩn bị bài giảng cho thật chu đáo. Bài giảng cần phải khởi đi từ chính cuộc sống hiện sinh của kiếp người. Đừng giảng lý thuyết suông. Đừng lên mạng copy paste những thứ mì ăn liền. Chính chúng ta còn không nuốt nổi thì làm sao dân Chúa có thể tiêu hoá? Tôi khẩn khoản nài xin anh em hãy viết bài giảng bằng chính văn phong của mình. Dù văn mình không hay thì vẫn là của mình. Và dân Chúa cũng chỉ cần có thế. Những bài giảng sao chép của người khác sẽ chẳng bao giờ đánh động được ai. Những bài giảng như thế chỉ khiến giáo dân chìm sâu vào những giấc ngủ dài. Chúa Giêsu giảng thật đơn sơ dễ hiểu. Chẳng có gì là thần học cao siêu cả. Ngài dùng những hình ảnh rất đời thường như hoa cỏ đồng nội, chiếc lưới hay vải mới, áo cũ….Vì thế mà những bài giảng của Chúa luôn làm đắm say lòng người. Họ lũ lượt đi theo Chúa để nghe Lời Người. Hãy theo phong cách Giêsu mà giảng. Tôi tin chắc các bạn sẽ thành công.

Tha Thứ

Chúa Giêsu đã trao chìa khoá cho Phêrô: “Sự gì con cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc. Sự gì con cởi mở dưới đất thì trên trời cũng cởi mở” (Mt 16,19). Linh mục tiếp nối sứ mạng của các Tông đồ để ban ơn tha thứ cho các tội nhân. Đó là điều vô cùng cao cả. Một con người vẫn còn nhiều khiếm khuyết và tội lỗi lại có thể đọc lên những lời tuyệt vời dành cho hối nhân: “Thiên Chúa là Cha hay thương xót đã nhờ sự chết và sống lại của Con Chúa mà giao hoà thế gian với Chúa và ban Thánh Thần để tha tội. Xin Chúa dùng tác vụ của Hội Thánh mà ban cho con ơn tha thứ và bình an, vậy Cha tha tội cho con nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Khi những lời này được xướng lên thì một tội nhận đón nhận được ơn tha thứ, được giao hoà với Chúa và tha nhân. Tâm hồn của họ sẽ tràn ngập an bình. Một buổi sáng nọ, khi tôi vừa thức dậy thì có một người đến gõ cửa. Đó là một người phụ nữ trung niên. Tôi không nhìn rõ mặt vì bà đeo khẩu trang. Bà đến tìm tôi để xin xưng tội. Khi bị gõ cửa làm phiền từ buổi sớm nên lúc đầu trong tôi có chút không thoải mái. Nhưng rồi tôi cũng vượt qua để ngồi xuống lắng nghe tâm sự của bà. Bà chia sẻ với tôi câu chuyện cuộc đời. Có những điều tận sâu trong lòng bà được cởi mở. Ba mươi lăm năm bà giữ kín trong lòng chưa dám chia sẻ bao giờ với ai. Hôm nay bà đã trút cạn mọi tội lỗi cho Chúa  qua thừa tác vụ linh mục và bà đón nhận được sự an bình. Tôi đọc thấy trong ánh mắt của bà có một niềm vui hân hoan. Tôi nhớ tới người bất toại 38 năm ăn xin ở Cửa Đẹp Đền Thờ đã được Chúa Giêsu giải thoát (x. Ga 5,8). Đó là một kinh nghiệm ghi đậm nét trong lòng tôi. Tôi cứ ước mong các hối nhân có thể đến gặp trực tiếp các linh mục và tâm sự như những người bạn thì hay biết mấy. Còn thông thường vào toà giải tội, linh mục có quá ít thời gian để lắng nghe và khuyên dạy. Vì thế mà kết quả của việc giải tội không đạt được như mong muốn. Ước mong anh em sẽ luôn là thừa tác viên nhiệt thành của Lòng Thương Xót Chúa.

Tế Lễ

Linh mục tiếp nối hy tế của Chúa Giêsu trên thập giá. Hằng ngày, linh mục dâng lễ để đền tội mình và đền tội thay cho dân. Tôi cứ luôn bị ấn tượng bởi câu nói của Mẹ Thánh Têrêsa Calcuta: “Xin cha hãy dâng Thánh lễ này như Thánh lễ mở tay, như Thánh lễ duy nhất và như Thánh lễ cuối cùng”. Nếu mỗi ngày linh mục dâng lễ như Thánh lễ mở tay thì thật tuyệt vời. Tôi vẫn còn nhớ như in Thánh lễ mở tay của tôi ngày 03/12/2005. Cả một cộng đoàn đông đảo giáo dân tham dự Thánh lễ. Trên bàn thờ, tôi được đứng giữa hai cha giám đốc và phó giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội. Sau này, cả hai vị đã làm giám mục và giờ thì các ngài đều đã nghỉ hưu. Lòng tôi tràn ngập niềm vui và xúc động. Chân tay run rẩy vì thấy mình bất xứng mà lại được Chúa gọi lên bàn thánh. Niềm vui của ngày đó vẫn và sẽ mãi theo tôi trong suốt hành trình đời linh mục. Nếu linh mục ý thức Thánh lễ mình dâng là Thánh lế duy nhất và cuối cùng được dâng, tôi tin chắc linh mục nào cũng sẽ dâng bằng trọn vẹn con người của mình. Chỉ như thế, linh mục mới mong trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô, linh mục đời đời.

Đức Giáo Hoàng Phaolô VI viết trong tông huấn Evangelii nuntiani số 41 “Người đương thời sẵn sàng lắng nghe những chứng nhân hơn là những thầy dạy, hoặc nếu họ có nghe thầy dạy thì bởi vì chính thầy dạy cũng là những chứng nhân”. Tôi xin chân thành cầu chúc cho các tân chức khoá 18 Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội hãy trở thành chứng nhân của Chúa giữa đời. Hãy trở thành cánh tay nối dài của Chúa để đem tin mừng tình thương Chúa cho những nơi các cha sẽ được sai đến.

Lm. Giuse Tạ Xuân Hòa

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org