Thế giới trong ngày 02-8-2021: Cựu phó tổng thống Đài Loan được bổ nhiệm làm thành viên Viện Hàn lâm Giáo hoàng về Khoa học

Giáo sư Chen Chien-jen
Giáo sư Chen Chien-jen gặp ĐTC Phanxicô tại Vatican năm 2018.
Ảnh: Đại sứ quán Đài Loan cạnh Tòa Thánh

Cựu phó tổng thống Đài Loan được bổ nhiệm làm thành viên Viện Hàn lâm Giáo hoàng về Khoa học; Các Đức Giám mục Châu Phi kêu gọi hiệp nhất trong Ngày SECAM; Diễn đàn Thường niên Caritas Châu Đại Dương năm 2021; “Ngày của Sự sống”: Sáng kiến thúc đẩy hòa bình và tôn trọng nhân quyền là những thông tin đáng chú ý.

Cựu phó tổng thống Đài Loan được bổ nhiệm làm thành viên Viện Hàn lâm Giáo hoàng về Khoa học

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm cựu phó tổng thống Đài Loan kiêm nhà dịch tễ học nổi tiếng Chen Chien-jen làm thành viên của Viện Hàn lâm Giáo hoàng về Khoa học của Vatican. Việc bổ nhiệm được Văn phòng Báo chí Tòa thánh công bố ngày 30/7.

Theo UCA News, giáo sư Chen (70 tuổi) là người Công giáo. Ông là giảng viên dịch tễ học tại Viện Hàn lâm Khoa học Đài Loan ở thủ đô Đài Bắc. Ông cũng được coi là người ảnh hưởng lớn trong việc thúc đẩy thành công tương đối của Đài Loan khi chiến đấu với đại dịch Covid-19.

Ông Chen là người Đài Loan thứ hai, sau nhà hóa học đoạt giải Nobel  Lee Yuan-tseh trở thành thành viên của Viện.

Ông từng là Bộ trưởng Y tế Đài Loan từ 2003 – 2005, Bộ trưởng Hội đồng Khoa học Quốc gia từ 2006 – 2008 và là phó thường trú từ 2016 – 2020. Ông cũng là thành viên hội đồng quản trị của Đại học Công giáo Fu Jen nổi tiếng của Đài Loan.

Là một nhà dịch tễ học và bộ trưởng y tế, ông đã trở nên nổi tiếng toàn cầu vì vai trò quan trọng của mình trong việc ngăn chặn sự bùng phát của SARS vào năm 2003.

Các Đức Giám mục Châu Phi kêu gọi hiệp nhất trong Ngày SECAM

Nhà thờ Công giáo và một số tín hữu ở Burkina Faso, Tây Phi
Nhà thờ Công giáo và một số tín hữu ở Burkina Faso, Tây Phi.
Ảnh: Vatican News

Lời kêu gọi này là một thông điệp thiện chí gửi đến các tín hữu nhân dịp kỷ niệm Ngày SECAM từ 29/7 đến ngày 1/8 hàng năm, Vatican News đưa tin.

Được thành lập vào năm 2013, Ngày SECAM kỷ niệm sự thành lập chính thức của Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar vào ngày 29/7/1969, với sự hiện diện của Đức Giáo hoàng Phaolô VI trong chuyến tông du đến Uganda.

Đức Hồng Y Philippe Ouédraogo, Tổng Giám mục của TGP Ouagadougou và là chủ tịch của Hội nghị chuyên đề, nhấn mạnh: “”Ngày SECAM nhắc nhở chúng ta về sự hiệp nhất với Thiên Chúa và với nhau trong Chúa Giêsu Kitô”.

Sau đó, Đức Hồng Y đặc biệt khuyến khích các giám mục thúc đẩy thực hiện hiệp thông trong các nhà thờ địa phương. Thông điệp của các Đức cha cũng đề cập đến tình hình đáng buồn ở Châu Phi như: đại dịch Covid-19, tình trạng mất an ninh, bạo lực, khủng bố và chiến tranh.

Các Đức cha kêu gọi tín hữu có lòng can đảm và tin tưởng vào Thiên Chúa toàn năng, yêu thương và nhân từ. Và cuối cùng, Đức Hồng Y cảm ơn sự cống hiến phi thường của các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong nỗ lực làm vơi đi đau khổ tại châu lục này.

Đọc thêm: Các Giáo hội châu Phi và Madagascar cử hành “Ngày Secam”

Diễn đàn Thường niên Caritas Châu Đại Dương năm 2021

Quang cảnh bãi biển ở Moorea
Quang cảnh bãi biển ở Moorea, Papeete ở Polynesia thuộc Pháp
Ảnh: Vatican News/AFP

Theo Vatican News, diễn đàn Thường niên Caritas Châu Đại Dương năm 2021 vừa kết thúc hôm 31/7 đưa ra những ưu tiên hàng đầu về việc quan tâm đến môi trường, đối phó với Covid và nuôi dưỡng đức tin.

Thành viên Caritas Châu Đại Dương rất đa dạng, đến từ các hòn đảo lớn nhỏ của Thái Bình Dương, đoàn kết trong đức tin và sự phụ thuộc vào biển cả. Diễn đàn 2021 được lấy cảm hứng từ thông điệp “Fratelli tutti” của ĐTC Phanxicô.

Đức Hồng Y Soane Patita Paini Mafi của Tonga (quần đảo phía nam Thái Bình Dương) nhấn mạnh hai vấn đề chính được đưa ra trong diễn đàn là tác động của biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19.

Caritas Châu Đại Dương quy tụ Caritas Australia, Caritas Papua New Guinea, Caritas Samoa, Caritas Aotearoa-New Zealand, Caritas Pacific Islands (CEPAC) và Caritas Tonga. Những văn phòng Caritas khác nhau tạo nên gia đình Caritas Châu Đại Dương vừa thông nhất, vừa đa dạng.

Diễn đàn đã kết thúc với sự tán thành của chiến lược vận động chính sách khu vực Caritas Châu Đại Dương với các ưu tiên tập trung vào bảo vệ môi trường cũng như giới nữ và giới trẻ.

“Ngày của Sự sống”: Sáng kiến thúc đẩy hòa bình và tôn trọng nhân quyền

Giáo phận Buenaventura của Colombia.
Ngày của Sự Sống với nhiều hoạt động đa dạng được tổ chức trong Giáo phận Buenaventura của Colombia.
Ảnh: Agenzia Fides

Từ ngày 26/7 đến 30/7, Giáo phận Buenaventura thuộc Colombia, Châu Mỹ đã đưa ra sáng kiến “Ngày của Sự sống” với nhiều hoạt động đa dạng nhằm kêu gọi hòa bình và tôn trọng sự sống cũng như nhân quyền.

Hội đồng Giám mục Colombia bày tỏ sự ủng hộ và đoàn kết với Đức ông Rubén Darío Jaramillo Montoya, Giám mục của Giáo phận Buenaventura.

Trong một video, Đức Ông Jaramillo Montoya đã giải thích rằng ngày này được phát động là vì trong 20 ngày đầu tháng Bảy, có tới 24 vụ giết người, cũng như tống tiền, trộm cắp và bắt cóc diễn ra trong Giáo phận.

Agenzia Fides đưa tin, hàng loạt các hoạt động diễn ra bao gồm: thắp nến cầu nguyện cho các gia đình và thành phố, tổ chức ngày liên tôn qua mạng xã hội, trồng 1000 cây xanh; đến thăm những khu vực bị ảnh hưởng bởi bạo lực…

Ngay cả các Đức Giám mục của Thái Bình Dương và Tây Nam Colombia cũng hòa vào lời kêu gọi của Giáo phận Buenaventura.

Các Đức Giám mục cũng kêu gọi chính quyền địa phương, khu vực và quốc gia tìm kiếm các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, cung cấp cơ hội học tập và làm việc cần thiết cho cộng đồng dân cư.

Khánh Ly – WTGPHN