Thế giới trong ngày 27-7-2021: Đức Thánh Cha Phanxicô hy vọng sẽ thăm Đông Timor vào năm 2022

Đức ông Marco Sprizzi
Đức ông Marco Sprizzi, đặc sứ Tòa Khâm sứ ở Đông Timor, gặp Thủ tướng Taur Matan Ruak vào ngày 23/7. Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Đông Timor

Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô hy vọng sẽ thăm Đông Timor vào năm 2022; Tín hữu Bangladesh tôn vinh người cao niên trong ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi; Liên tiếp Đức Giám mục và cha Tổng đại diện ở Indonesia dương tính với Covid-19; Tuần lễ Kế hoạch hóa Gia đình Tự nhiên của Hội đồng Giám mục (HĐGM) Mỹ là những thông tin đáng chú ý.

ĐTC Phanxicô hy vọng sẽ thăm Đông Timor vào năm 2022

Hôm 23/7, Đức ông Marco Sprizzi, đặc sứ Tòa Khâm sứ tại Đông Timor, thông báo chuyến thăm của ĐTC Phanxicô có thể diễn ra vào tháng 1 năm 2022 nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được cải thiện.

Theo UCA News, ĐTC Phanxicô đã có dự định đến thăm Đông Timor, Indonesia và Papua New Guinea vào tháng 9 năm 2020. Tuy nhiên, chuyến đi của ngài đã bị hủy vì đại dịch Covid-19.

Đức ông Sprizzi hy vọng chính phủ Đông Timor sẽ tiếp tục tăng cường tiêm chủng trước chuyến thăm, để quốc gia Đông Nam Á này có thể chào đón ĐTC một cách an toàn.

Phát biểu với báo giới, Đức ông Sprizzi cũng cho biết Vatican ủng hộ những nỗ lực của quốc gia trong việc đối phó đại dịch và hoan nghênh những sửa đổi đối với luật di cư và tị nạn.

Tín hữu Bangladesh tôn vinh người cao niên trong ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi

Giáo xứ Corpus Christi
Người cao tuổi tại giáo xứ Corpus Christi, Giáo phận Mymensingh của Bangladesh được tặng hoa và tranh. Ảnh: Cha Donel Stephen Cruze

UCA News đưa tin, các tín hữu Bangladesh đã tham dự Thánh lễ và các chương trình nhằm tôn vinh người cao niên tại các giáo xứ trong ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi 25/7.

Trong Thánh lễ trực tuyến phát từ nhà thờ Thánh Mary ở Tổng Giáo phận Dhaka, Đức Tổng Giám mục Bejoy N. D’Cruze đã cầu nguyện cho những người cao niên và kêu gọi các tín hữu mở rộng vòng tay chăm sóc, yêu thương họ.

Tuần báo Công giáo Weekly Pratibeshi cũng công bố thông điệp của Đức Giám mục Ponen Paul Kubi, Tổng Thư ký HĐGM Bangladesh kiêm chủ tịch Ủy ban Đời sống Gia đình, dựa trên lời mời gọi của ĐTC Phanxicô. Thông điệp được truyền đi khắp các giáo xứ trên cả nước.

Như một cử chỉ tri ân, các tín hữu đã tặng hoa và rửa chân cho những người cao niên sau Thánh lễ. Nhiều giáo xứ khác cũng tôn vinh ông bà và người cao tuổi bằng việc tặng hoa, rửa chân và lắng nghe những chia sẻ của họ.

Liên tiếp Đức Giám mục và cha Tổng đại diện ở Indonesia dương tính với Covid-19

Đức cha Aloysius Murwito
Đức Giám mục dòng Phanxicô Aloysius Murwito của Giáo phận Agats-Asmat, Indonesia.
Ảnh: UCA News

Theo UCA News, Đức Giám mục và cha Tổng đại diện Giáo phận Agats-Asmat ở tỉnh Papua của Indonesia đều có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Đức Giám mục Dòng Phanxicô Aloysius Murwito của Giáo phận Agats-Asmat đã có kết quả dương tính vào tuần trước sau khi xét nghiệm. Vị Giám mục 70 tuổi đã tự cách ly nhưng sau đó đã được đưa đến bệnh viện điều trị.

Trong khi đó, Cha Tổng đại diện Innocentius Rettobjaan cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 hôm 25/7. Cha đã tự cách ly tại nơi ở và cho biết tình hình sức khỏe vẫn ổn định.

Trong những tuần gần đây, Indonesia trở thành tâm chấn mới của đại dịch khi số ca trung bình là 50.000 ca nhiễm mới và 1.400 ca tử vong mỗi ngày.

Tuần lễ Kế hoạch hóa Gia đình Tự nhiên và làm phong phú Bí tích Hôn phối

Tuần lễ Kế hoạch hóa Gia đình
Tuần lễ nâng cao nhận thức về Kế hoạch hóa Gia đình Tự nhiên được tổ chức từ ngày 25-31/7. Ảnh: The Catholic Sun

“Để có… Để giữ… Để tôn vinh: Cổ võ những món quà Thiên Chúa ban từ tình yêu và sự sống trong hôn nhân” là chủ đề của Tuần Nhận thức về Kế hoạch hóa Gia đình Tự nhiên (NFP) từ ngày 25/7 đến ngày 31/7.

Theo Catholic Sun, tuần nâng cao nhận thức của Hội đồng Giám mục Mỹ tổ chức nhằm tôn vinh sự thấu đáo của Thiên Chúa trong hôn nhân, đồng thời quảng bá những phương pháp kế hoạch hóa gia đình tự nhiên thông qua mạng xã hội và các sự kiện trên khắp các Giáo phận.

Tuần lễ NFP bắt đầu vào ngày 25/7, trùng với hai ngày tôn vinh giá trị cuộc sống con người là kỷ niệm Thông điệp “Humanae Vitae” của Thánh Giáo hoàng Phaolô VI và ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi do ĐTC Phanxicô thiết lập hồi đầu năm.

Theo Giáo lý của Giáo hội Công giáo, kế hoạch hóa gia đình tự nhiên là để chỉ các phương pháp đạo đức, tự nhiên, an toàn và hiệu quả để tránh mang thai trong hôn nhân. Giáo hội ủng hộ các biện pháp tránh thai nếu không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà Thiên Chúa ban.

Bằng cách tôn trọng và bảo tồn phẩm giá lẫn nhau, việc kế hoạch hóa gia đình tự nhiên sẽ tạo nên một mối dây liên kết sâu sắc hơn giữa hai vợ chồng, đồng thời làm phong phú thêm đời sống gia đình.

Khánh Ly – WTGPHN